Chính trị

Tân Chánh án Tòa tối cao: Sẽ không bao che cán bộ 'nhúng chàm'

(DNVN) - Tân Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình khẳng định, những cán bộ “tay đã nhúng chàm”, làm oan cho dân, tham nhũng trong quá trình tố tụng, gây ra hậu quả nghiêm trọng sẽ ông không bao che, mà phải làm nghiêm để người dân thấy, để đưa ra những bài học cho cán bộ khác...

Trả lời trên báo VOV về việc sẽ làm gì để phòng chống oan sai một cách hiệu quả nhất trong thời gian sắp tới? Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, chống oan sai là quyết tâm chính trị không chỉ riêng TAND Tối cao hay VKSND Tối cao mà đây là đòi hỏi của Đảng, của nhân dân.

Theo ông Bình, tỉ lệ án oan trong những năm gần đây giảm rất đáng kể, chiếm tỉ trọng rất nhỏ trong tổng số các vụ án mà ngành tòa án đã xét xử. Số lượng như tổng kết, báo cáo nhiệm kỳ của Chánh án TAND Tối cao vừa qua cho thấy chỉ có 3 vụ trong tổng số gần 100.000 vụ xét xử là chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

"Chúng tôi cũng thấy rằng phải làm sao để không có vụ oan, sai nào là tốt nhất, lý tưởng nhất. Đó là sự phấn đấu, quyết tâm hết sức cao nhưng không chỉ là ý chí, mong muốn, hô hào mà phải có những giải pháp cụ thể", tân Chánh án chia sẻ.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình.

Cũng theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, các bộ luật liên quan đến tố tụng hình sự sẽ có hiệu lực trong thời gian tới đã đưa ra rất nhiều giải pháp để hướng tới mục tiêu chống oan, sai, như đảm bảo thuận lợi cho luật sư tiếp cận vụ án, nguyên tắc tranh tụng tại tòa, áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội, tính công khai minh bạch và kiểm soát lẫn nhau giữa các cơ quan tố tụng...

"Còn trong nội bộ của chúng tôi, trước đây ở VKSND Tối cao tôi cũng đã làm và thấy hiệu quả, chất lượng được nâng lên. Những kinh nghiệm đó tôi cũng sẽ áp dụng tại TAND Tối cao, như: Đề cao trách nhiệm, tăng cường kỷ luật nội bộ, tạo điều kiện nâng cao việc kiểm tra giám sát trong hệ thống cũng như ngoài hệ thống, giữa cơ quan này với các cơ quan khác, giữa cấp trên với cấp dưới, giữa Trung ương với địa phương. Ngoài ra có cả cơ chế để tiếp thu ý kiến của quần chúng Nhân dân", ông Bình Nói.

Về việc xử lý những cán bộ vi phạm, 'tay nhúng chàm', gây oan sai... ông Bình Khẳng định sẽ thực hiện quyết liệt như trong thời gian giữ ông chức Viện trưởng VKSND Tối cao. 

Theo đó, đối với những trường hợp nghiêm trọng “tay đã nhúng chàm”, làm oan cho dân, tham nhũng trong quá trình tố tụng, gây ra hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của công dân thì phải xử lý. Lúc này không còn ở việc muốn hay không muốn nữa, mà Nghị quyết của Quốc hội đã xác định rõ chuyện này rồi. Nghĩa vụ của Chánh án là chấp hành.

"Tôi không thể vì thành tích hay gì đó mà bao che. Chúng ta phải làm nghiêm để người dân thấy. Làm nghiêm để đưa ra những bài học cho cán bộ khác", Chánh án Nguyễn Hòa Bình Khẳng định.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo