Xã hội

Tân Cương lại rúng động vì tấn công chết người hàng loạt

Tân Hoa xã đưa tin, đã có hàng chục người chết và bị thương trong một vụ tấn công tại khu vực bất ổn Tân Cương, Trung Quốc.

Trung Quốc tăng cường an ninh ở Tân Cương.

Tân Hoa xã cho hay, một nhóm "khủng bố" vũ trang bằng dao đã tấn công một trạm cảnh sát và cơ quan chính quyền tại huyện Toa Xa (Shache), Tân Cương vào sáng sớm ngày 28.7. 

Hãng tin dẫn nguồn từ công an địa phương cho biết, hàng chục dân thường - cả người Duy Ngô Nhĩ và người Hán - bị thiệt mạng, nhưng lực lượng an ninh cũng đã hạ sát được hàng chục kẻ khủng bố. Theo các yếu tố đầu tiên của cuộc điều tra, đây là một cuộc tấn công khủng bố có kế hoạch từ trước.
 
Cũng theo Tân Hoa xã, hơn 30 chiếc xe cảnh sát bị hư hỏng hoặc phá hủy trong vụ "tấn công khủng bố", trong đó có 6 chiếc bị cháy rụi.
 
Nhóm vũ trang bắt đầu cuộc tấn công ở thành phố Elixku trước khi di chuyển tới một địa điểm gần đó, giết hại dân thường và phá hủy xe cộ trên đường đi. Quan chức địa phương cho hay, vụ việc diễn ra ở Yarkant, một thành phố nhỏ gần Kashgar và giáp biên giới với Tajikistan. Đây là khu vực có đông người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.
 
Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã phải gánh chịu một loạt vụ tấn công đẫm máu tại những nơi công cộng, ở Tân Cương cũng như nơi khác. Theo Bắc Kinh, thủ phạm các vụ này đều là các thành phần Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.
 
Tháng 5 vừa qua, một vụ đánh bom tự sát đã xảy ra ngay tại chợ Urumqi, thủ phủ tỉnh Tân Cương, làm 43 người chết, trong đó có 4 kẻ tấn công, và hàng trăm người bị thương.
 
Ngay sau đó, Bắc Kinh loan báo một chiến dịch chống khủng bố, kéo theo hàng chục vụ bắt giữ, kết án hàng loạt, đấu tố "những kẻ khủng bố", và hành quyết sau những phiên tòa sơ sài.
 
Chính tại huyện Toa Xa, vào tháng 12.2013, một vụ tấn công đồn công an bằng dao và chất nổ cũng đã diễn ra. Lực lượng an ninh khi đó đã hạ sát được 8 "kẻ khủng bố".
 
Báo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo