Xã hội

Tận diệt chim trời

Dạo qua một vài chợ gần trung tâm thành phố như chợ Láng Hạ, Chính Kinh, Nguyễn Quý Đức, chúng tôi cũng dễ dàng bắt gặp những cảnh tượng chim trời bị vặt trụi lông, hoặc bị nhốt chen chúc trong lồng chờ khách.

(LĐO) Trên nhiều tuyến phố khác như phố Nguyễn Tuân, Trung Kính, đường Hoàng Minh Giám, Nam Trung Yên... tình cảnh cũng tương tự, khi những chú chim trời bị rao bán, thậm chí bị xẻ thịt, lột da tùy theo yêu cầu của khách hàng.

Tại một đoạn ngắn trên phố Nguyễn Tuân, các chủ hàng trưng đủ thứ sản phẩm từ chim trời: Cuốc, cò, vịt... Có khách hỏi, các chủ hàng với tay lôi ra một túm và ngã giá. Điều đặc biệt là những sản phẩm này lại rất hấp dẫn thực khách Hà thành. Với nhiều người sành ăn, đây là những món nhắm “tuyệt cú mèo”  và giá cả cũng phải chăng. Qua tìm hiểu, mỗi con vịt trời được rao bán với giá từ 200.000 - 250.000 đồng/con, chim cuốc có giá 40.000 đồng/đôi... Các khách hàng còn được chủ hàng khuyến mãi thêm cả cách thức chế biến hấp dẫn.

 

 


Một cảnh bẫy chim trời (ảnh tư liệu).

 

Dạo qua một vài chợ gần trung tâm thành phố như chợ Láng Hạ, Chính Kinh, Nguyễn Quý Đức, chúng tôi cũng dễ dàng bắt gặp những cảnh tượng chim trời bị vặt trụi lông, hoặc bị nhốt chen chúc trong lồng chờ khách.

Có mặt tại xã Phong Vân (huyện Ba Vì) một ngày đầu năm, dù mới vào mùa lúa, nhưng chim trời đã thi nhau kéo về. Đây cũng là dịp để mấy tay thợ săn chim tại làng dụng nghề, bởi chỉ cần một tấm lưới 4x6 mét và một ít mồi thơm đã có thể đánh bắt được trên năm chục chú chim, chủ yếu là sẻ đồng, chích, thi thoảng còn có cả cò, vạc. Việc chọn địa điểm cũng không khó, chỉ cần tìm một khu vực gần bờ, bụi và giăng lưới rồi rắc thức ăn vào lưới, còn người nấp xa khoảng mươi mét, đợi chim tập trung đông đến là giật dây, miệng lưới thắt lại là bầy chim đã nằm gọn bên trong.

Với những sản phẩm thu hoạch được, mỗi ngày chị Nguyễn Thị Hải - một chủ buôn chim thường xuyên tại khu vực Linh Đàm - chuyển vào thành phố 2 - 3 chuyến hàng. Mỗi chuyến xấp xỉ 100 con chim trời - là nguồn hàng gom được từ những huyện Thanh Trì, Thanh Oai và các tỉnh gần đó như Hưng Yên, Bắc Ninh...

Rõ ràng, với những cách thức săn, bẫy chim như vậy, không lâu nữa, những con chim trời sẽ không còn được nhắc đến nếu các cơ quan chức năng không sớm có biện pháp can thiệp kịp thời để chấm dứt tình trạng săn bắt chim tự nhiên như hiện nay.

 

 

Việt Anh

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo