Tận dụng cơ hội trong... khủng hoảng
Hưởng lợi thế từ chi phí giảm
Mặc dù chuẩn bị từ khoảng vài năm trước thế nhưng Công ty chuyên cung cấp tên miền Mắt Bão vẫn chần chừ vì chi phí đầu tư tổng đài trực tuyến, cho khách hàng thực hiện giao dịch qua Internet quá cao.
Ông Lê Hải Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Mắt Bão, cho biết: “Trước đây việc không có hệ thống thanh toán trực tuyến là một điểm yếu của Mắt Bão. Nhận thấy thời điểm kinh tế khó khăn là lúc giá vật tư giảm mạnh, chúng tôi đã đầu tư ngay 2,5 tỉ đồng để phát triển hệ thống tổng đài kinh doanh này. Thời điểm khủng hoảng kinh tế thật ra cũng là thời điểm có lợi. Chẳng hạn, một số thiết bị liên lạc tổng đài trước đây có giá khoảng 120 USD/cái thì hiện nay chỉ còn khoảng 90 USD. Chúng tôi quyết định mạnh dạn đầu tư thật nhanh, vì nếu chậm hơn, kinh tế phục hồi thì giá sẽ lại đội lên cao”.
Không chỉ các doanh nghiệp kinh doanh, các doanh nghiệp sản xuất cũng bắt đầu xem khó khăn là cơ hội. Công ty Colusa - Miliket đang có kế hoạch kết hợp với Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM đầu tư lớn, khép kín quy trình sản xuất trong mặc dù trước đó, doanh nghiệp này đã đầu tư khép kín ở nhiều công đoạn.
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Colusa - Miliket, trước đây môi trường sản xuất chưa tốt, gây ô nhiễm, dẫn đến việc sản xuất ít hiệu quả. Công ty quyết định hướng đến việc sản xuất sạch.
“Thế nhưng trong quá trình cải tạo hệ thống, ban giám đốc nhận thấy cần phải cải thiện công nghệ sản xuất. Cụ thể như phải thay lò hơi, khép kín các quy trình sản xuất để không thất thoát năng lượng. Nhờ quá trình cải thiện, năm 2011, công ty đã tiết kiệm được khoảng 3 tỉ đồng/ năm” - ông Tuấn nói.
Trong khi hàng loạt hệ thống siêu thị điện máy thu nhỏ tầm hoạt động, thậm chí đóng cửa thì đại diện hệ thống siêu thị dienmay.com nhận định: Đây thời điểm thích hợp đầu tư mở rộng. Theo đại diện của dienmay.com, mô hình hoạt động giúp tiết giảm tối đa chi phí thuê mặt bằng, chi phí vận hành thấp do quy mô siêu thị vừa phải, kết hợp giữa kinh doanh online và offline khiến chi phí hàng tồn kho giảm đáng kể…
“Phải biết mình là ai”
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Colusa - Miliket, phân tích: “Tình hình kinh tế khó khăn, thị trường cạnh tranh càng khốc liệt, chúng tôi hiểu mình là thương hiệu Việt ít vốn, bị sức ép lớn của các doanh nghiệp cùng ngành. Đặc biệt, thị trường lại xuất hiện sự cạnh tranh khốc liệt của các DN có vốn đầu tư nước ngoài. Chúng tôi xác định mình phải là một DN sản xuất sạch, có công nghệ tiết kiệm năng lượng tốt và dùng chi phí tiết kiệm năng lượng để thực hiện các chương trình khuyến mãi và phát triển thương hiệu”.
Siêu thị dienmay.com thì hướng đến sự đón đầu. Ông Đinh Anh Huân, Tổng Giám đốc hệ thống siêu thị này, khẳng định: Khi thị trường khôi phục trở lại thì dienmay.com đã có sẵn hệ thống để phục vụ. “Thuận lợi trong thời điểm khó khăn là tìm mặt bằng dễ hơn, đẹp và giá cả hợp lý hơn, bên cạnh đó các chi phí đầu tư sẽ giảm rất nhiều”.
Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung Tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM, chia sẻ: Thời điểm khủng hoảng, không phải doanh nghiệp nào cũng gặp khó. Doanh nghiệp nào tỉnh táo đầu tư công nghệ vào lúc này thì đó là một sự tính toán không ngoan, bởi họ sẽ được nhiều ưu đãi hơn từ các nhà cung cấp giải pháp, chẳng hạn như cho mua thiết bị trả dần, bán thiết bị giá rẻ...
Theo PLTPHCM
End of content
Không có tin nào tiếp theo