Môi trường

Tan nát sông Vu Gia

Sông Vu Gia là dòng chảy cung cấp nước sinh hoạt, tưới tiêu cho hơn 1,7 triệu dân và hàng chục hecta lúa, hoa màu ở TP.Đà Nẵng cũng như các huyện Đại Lộc, Điện Bàn của tỉnh Quảng Nam.

(Thanh Niên) Thượng nguồn sông Vu Gia gồm nhiều nhánh sông nhỏ như: sông Vàng, A Vương, sông Bung, sông Thanh, ĐắkMi...


Thế nhưng, thời gian qua, với việc xây dựng đập thủy điện ĐắkMi 4 chặn dòng sông ĐắkMi (chiếm 30% tổng lượng nước cung cấp cho Vu Gia) khiến nguồn nước cung cấp cho hạ du bị thiếu hụt nghiêm trọng.

Ngoài ra, những nhánh sông còn lại cũng bị truy bức bởi nạn phá rừng và đào đãi vàng.
 
Cụ thể, ở H.Đông Giang (Quảng Nam), hàng chục km sông Vàng bị đào xới bởi các loại máy móc hạng nặng như xe xúc, xe đào, máy hút... thi công ầm ầm cả ngày lẫn đêm. Dòng sông xanh ngày nào giờ ngầu đỏ, sủi bọt. Có nơi lênh láng váng dầu.

Trong khi đó, khe Vinh (một nhánh chính cung cấp nước cho sông Bung, H.Nam Giang, Quảng Nam) cũng nham nhở bởi nạn khai thác vàng. Ven bờ khe Vinh là những hố đào lớp lớp, xới tung cả những tảng đá to đùng lẫn những gốc cây cổ thụ.

 
Một dòng sông ở Đông Giang - thượng nguồn sông Vu Gia bị tàn phá
 
Chưa hết, trên dòng ĐắkMi, những phu vàng cũng đưa máy móc, thiết bị xuống sông cày xới để tìm vàng.

Còn dòng sông Thanh nước đỏ quạch, là hậu quả của hàng trăm thiết bị hạng nặng như xe múc, máy nổ đang quần thảo ở thượng nguồn.

Đứng ngay cầu sông Cái (thuộc H.Nam Giang) điểm giao nhau giữa hai dòng sông ĐắkMi và sông Thanh mới cảm nhận rõ hơn sự tàn phá ghê gớm của con người khiến dòng sông Vu Gia thực sự đang trở thành dòng sông chết.
 
 
Hồng Lĩnh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo