Quốc tế

Tân Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ muốn thay đổi thái độ ngoại giao với Nga

(DNVN) - Tân Thủ tướng Binali Yildirim đã gợi ý thay đổi toàn diện trong chính sách đối ngoại của Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách khôi phục lại quan hệ với các nước như Nga, Israel và Ai Cập.

Hãng thông tấn AFP đưa tin, ngày 24/5, tân Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim đã gợi ý về một sự thay đổi toàn diện trong chính sách đối ngoại của nước này bằng cách khôi phục lại quan hệ với các quốc gia như Nga, Israel và Ai Cập trong tương lai gần.

Tân Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildrim.

Trong bài phát biểu về chương trình hoạt động của Nội các mới tại Quốc hội, Thủ tướng Yildirim cam kết sẽ có những nỗ lực để "bình thường hóa quan hệ và phát triển quan hệ với Nga dựa trên những lợi ích chung" bằng cách duy trì việc mở các kênh đối thoại song phương.

Ngoài ra, chính phủ mới của Thổ Nhĩ Kỳ cũng có kế hoạch củng cố quá trình hợp tác kinh tế và chính trị với khu vực châu Á-Thái Bình Dương bằng cách thiết lập quan hệ đối tác công nghiệp đặc biệt với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Tân Thủ tướng Yildirim cũng nhấn mạnh rằng chính phủ của ông sẽ tăng cường quan hệ kinh tế với Iran sau khi các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Tehran được dỡ bỏ trong thời gian qua.

Trước đó, tại đại hội của đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra ngày 22/5, với 1.405 trong số 1.470 đại biểu AKP ủng hộ, ông Binali Yildirim, Bộ trưởng Giao thông Thổ Nhĩ Kỳ, đã được bầu giữ chức Chủ tịch AKP. 

Theo Hiến pháp, điều này đồng nghĩa với việc ông Yildirim sẽ trở thành tân Thủ tướng của Thổ Nhĩ Kỳ. Như vậy, ông Yildirim đã trở thành Chủ tịch thứ 3 của AKP kể từ khi đảng này thành lập năm 2002. Chủ tịch đầu tiên của AKP là đương kim Tổng thống Erdogan. 

 

Giới phân tích cho rằng sự bất đồng giữa cựu Thủ tướng Davutoglu và Tổng thống Erdogan âm ỉ trong nhiều tháng qua là nguyên nhân dẫn đến quyết định ông Ahmet Davutoglu từ chức.

Nên đọc
Thu Phương (T/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo