Thị trường

Tăng cường chỉ số xếp hạng minh bạch ngân sách

Đây là khuyến nghị của Tổ chức hợp tác Ngân sách quốc tế (IBP) đưa ra ngày 8/10 tại buổi hội thảo giới thiệu công cụ theo dõi khảo sát về công khai ngân sách.

 Chỉ số công khai ngân sách quá thấp sẽ ảnh hưởng đến uy tín đầu tư của quốc gia (ảnh minh họa).

Chỉ số công khai ngân sách (OBI) năm 2012 được công bố cách đây không lâu cho thấy: Việt Nam chỉ được 19 điểm trong tổng số 100 điểm về chỉ số minh bạch ngân sách. Số điểm này cho thấy Việt Nam còn khoảng cách khá xa so với các nước trong khu vực như: Indonesia (62 điểm), Philippines (50 điểm), Thái Lan (36 điểm) và cũng thấp hơn so với điểm số của hầu hết các nước khác trong cùng khu vực.

Bà Anjali Garg, cán bộ Chương trình IBP, phụ trách khảo sát công khai ngân sách tại châu Á cho biết: Điểm xếp hạng của Việt Nam chỉ ra rằng Chính phủ cung cấp cho công dân ít thông tin về ngân sách quốc gia và các hoạt động tài chính trong từng kỳ của một năm. Việc chỉ số OBI quá thấp sẽ ảnh hưởng đến uy tín đầu tư của quốc gia. Do đó, Chính phủ Việt Nam cần nỗ lực nhiều hơn nữa để tăng cường tính minh bạch ngân sách.
 
Nhằm giúp Việt Nam tăng cường chỉ số xếp hạng minh bạch ngân sách, IBP đã phối hợp với Trung tâm phát triển và Hội nhập (CDI) giới thiệu công cụ trực tuyến theo dõi minh bạch ngân sách OBS Tracker tại địa chỉ http://www.obstracker.org.
 
Công cụ OBS Tracker nằm trong chương trình Khảo sát về công khai ngân sách (OBS), cho phép giám sát gần mức độ công bố thông tin về quản lý tài chính công của chính quyền Trung ương trong suốt chu kỳ tài chính. OBS Tracker cũng đồng thời có thể xem xét, theo dõi việc Chính phủ có công bố 8 loại tài liệu ngân sách quan trọng hay không, bao gồm: Định hướng xây dựng ngân sách (chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ); Dự thảo ngân sách (trước khi Quốc hội thông qua); Dự toán ngân sách (sau khi Quốc hội thông qua)..
 
Theo báo Công thương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo