Thị trường

Tăng cường chống gian lận thương mại, trốn thuế, chuyển giá

(DNVN) - Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp chống thất thu ngân sách nhà nước, chống buôn lậu, gian lận thương mại, đồng thời kiểm soát tình trạng chuyển giá làm thất thu ngân sách.

Đồng thời, xây dựng các biện pháp thanh tra, kiểm tra mới để phù hợp với cải cách thủ tục hành chính như: thanh tra, kiểm tra thông qua hệ thống tiêu chí rủi ro phù hợp; thông qua hệ thống tài khoản giao dịch, vòng luân chuyển dòng tiền… để phát hiện và xử lý kịp thời hành vi gian lận, trốn thuế. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp có nhiều rủi ro cao về thuế, các doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá, thanh tra, kiểm tra trong các lĩnh vực còn nhiều dư địa về thuế.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đối với cơ quan thuế, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục kiện toàn nhân lực thanh tra, kiểm tra cơ quan thuế các cấp theo hướngtăng cường lực lượng cho công tác thanh tra, kiểm tra đạt tối thiểu 30% - 35% tổng số cán bộ công chức cơ quan vào cuối năm 2015; Hình thành tổ chức thanh tra tại các Chi cục Thuế đảm bảo điều kiện theo quy định của Luật thanh tra.
Cùng với các giải pháp nêu trên, sẽ tiếp tục xây dựng và triển khai thí điểm cơ chế đánh giá hiệu quả công việc kết hợp với bố trí, sử dụng luân phiên, luân chuyển cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra thuế; Đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn, trao đổi nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra thuế nâng cao năng lực và kỹ năng cho công chức làm công tác thanh tra, kiểm tra thuế; Tăng cường bồi dưỡng kiến thức kế toán nâng cao, kỹ năng phân tích báo cáo tài chính, chuẩn mực kế toán cho lực lượng thanh tra, kiểm tra thuế.
Ngoài ra, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế về chính sách, chế độ và thủ tục hồ sơ; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chính sách pháp luật về thuế và quản lý thuế cho NNT và cán bộ công chức thuế thường xuyên, kịp thời; Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp ngăn chặn kịp thời đối với các hành vi trốn thuế, gian lận thuế và chiếm đoạt tiền thuế của ngân sách Nhà nước, thu hồi nợ đọng thuế...
Trong lĩnh vực hải quan, tiếp tục đẩy mạnh công tác chống thất thu NSNN trong lĩnh vực hải quan, Bộ Tài chính cũng đã ban hành và trình các cấp có thẩm quyền ban hành nhiều Văn bản và chỉ đạo cơ quan hải quan thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp.
Trong đó tập trung vào một số giải pháp chủ yếu sau: Thực hiện rà soát, tổng hợp đầy đủ kịp thời những vướng mắc về cơ chế, chính sách chưa phù hợp, làm giảm nguồn thu ngân sách để báo cáo, kiến nghị các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung và ban hành văn bản hướng dẫn, đảm bảo cơ sở pháp lý để thu đúng, thu đủ các khoản thu vào NSNN. 
Đồng thời, theo dõi, phân tích kim ngạch XNK, kết quả thu và tác động của hoạt động kinh tế xã hội để đề ra các giải pháp quản lý hiệu quả; tổ chức rà soát toàn bộ nguồn thu, phát hiện kịp thời các địa bàn, lĩnh vực, mặt hàng, loại hình kinh doanh có khả năng thu lớn để kịp thời để xuất, tham mưu các cấp trong chỉ đạo điều hành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2014, xây dựng dự toán thu NSNN năm 2015...
Ngoài ra, tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra ngăn chặn xử lý hành vi vi phạm của người nộp thuế, hành vi vi phạm của cán bộ công chức hải quan; kịp thời cảnh báo những sơ hở, phương thức, thủ đoạn có thể gây thất thu NSNN.

Theo số liệu của Bộ Tài chính, trong năm 2014, cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ được 18.448 vụ, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 400 tỷ 976 triệu đồng, thu nộp NSNN 134 tỷ 567 triệu đồng, khởi tố 25 vụ, chuyển cơ quan khác khởi tố 59 vụ.

Bên cạnh đó, ngành Tài chính cũng tăng cường xử lý trốn thuế, nợ thuế, hoàn thuế sai, chuyển giá.  Trong lĩnh vực thuế năm 2014 đã thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với 67.053 doanh nghiệp; với tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là 12.224,85 tỷ đồng trong đó truy thu là 8.022,76 tỷ đồng, truy hoàn 379,78 tỷ đồng, xử phạt là 2920,86 tỷ đồng; giảm khấu trừ là 1.127,41 tỷ đồng; tổng số giảm lỗ là 22.027,12 tỷ đồng, tăng 46,69 % so cùng kỳ; số tiền thuế nộp vào ngân sách là 9.214,93 tỷ đồng.

Trong đó đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 3.661 doanh nghiệp lỗ, doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá và doanh nghiệp có hoạt động giao dịch liên kết, giảm lỗ 7.503,8 tỷ; truy thu, truy hoàn và phạt 2.045,38 tỷ đồng; Công tác thu hồi nợ đọng thuế tính đến thời điểm 31/12/2014, cơ quan thuế các cấp đã thu được 52% tổng số nợ thuế của năm 2013 chuyển sang năm 2014.

Trong lĩnh vực hải quan năm 2014, thu hồi nợ đọng thuế tính đến ngày 31/12/2014 đã thu hồi và xử lý nợ thuế là 2.054,13 tỷ đồng. Công tác kiểm tra sau thông quan đã thực hiện kiểm tra sau thông quan 3.412 cuộc, quyết định truy thu 1.091 tỷ đồng, đã thực thu vào NSNN 1.096 tỷ đồng (bao gồm cả thu nợ từ những năm trước chuyển sang).

HÒA HẬU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo