Xã hội

Tăng cường đảm bảo giao thông đường sắt sau tai nạn tại Quảng Trị

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa có văn bản khẩn gửi các Bộ, ngành, địa phương sau khi xảy ra vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng tại Quảng Trị làm 1 người tử vong.

 Trong thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông đường sắt diễn biến phức tạp, tai nạn đường sắt có chiều hướng gia tăng. Riêng 9 ngày tết Nguyên đán Ất Mùi đã xảy ra 10 vụ tai nạn đường sắt, làm chết 9 người, bị thương 3 người. 

 
Nghiêm trọng hơn, vào lúc 21 giờ 41 phút ngày 10/3/2015, tại  Km 639+750 (đường ngang có thiết bị cảnh báo tự động) trên đường sắt Bắc - Nam thuộc huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, tàu khách SE5 do đầu máy số hiệu D19E – 968 kéo, chạy hướng Bắc - Nam đã đâm vào ô tô đầu kéo biển kiểm soát 75C-031.99 kéo rơ móc BKS 75C - 00185 đang chở đá băng qua đường sắt, hậu quả làm 1 người chết và 3 người bị thương. 
 
Công tác cứu hộ diễn ra khẩn trương sau vụ tai nạn đường sắt tại Quảng Trị.
 
Ủy ban An toàn giao thông đánh giá, các vụ tai nạn đường sắt xảy ra chủ yếu tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, nhất là đường ngang dân sinh. Nguyên nhân gây tai nạn phần lớn do người tham gia giao thông đường bộ không chấp hành đúng các quy định về trật tự an toàn giao thông đường bộ khi vượt qua đường sắt.
 
 Để ngăn chặn tình trạng này, đảm bảo an toàn đường sắt, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn, sửa chữa đường sắt bảo đảm thông tuyến trong thời gian sớm nhất; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình nạn nhân tử vong và nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn.
 
Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các cơ quan có liên quan rà soát các vị trí đường ngang không người gác (đường ngang cảnh báo tự động, đường ngang biển báo) để cắm biển báo hiệu phù hợp.
 
Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đường sắt đi qua phải cương quyết không để phát sinh thêm đường ngang trái phép.
 
Lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với thanh tra giao thông các tỉnh thành tăng cường công tác kiểm tra tại các đường ngang có rào chắn và thiết bị cảnh báo tự động để phát hiện, xử lý vi phạm quy tắc giao thông khi đi qua đường sắt đối với người tham gia giao thông đường bộ.
 
Bên cạnh đó, Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố kiểm tra, rà soát các điểm giao cắt, tổ chức giải tỏa bảo đảm tầm nhìn cho cả hai phía đường bộ, đường sắt; nâng cấp, cải tạo các đường ngang tạo bề mặt lối đi bằng phẳng, êm thuận; cắm đầy đủ biển báo hiệu, làm gờ giảm tốc trên đường bộ địa phương quản lý.
 
Đối với đường ngang không có rào chắn và thiết bị cảnh báo tự động mà có mật độ phương tiện giao thông cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tại nạn thì phải tổ chức cảnh giới, bảo đảm an toàn. Các đường ngang trong đô thị đẩy nhanh việc thực hiện phương án kết nối hai hệ thống tín hiệu đường sắt và đường bộ để hạn chế ùn tắc giao thông trong khu vực nội thành./.
 
Hoàng Tuấn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo