Thị trường

Tăng cường hợp tác doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt – Nhật

Đó là một trong những mục tiêu trọng tâm của Ngày Công nghệ thông tin (CNTT) Nhật Bản 2014 vừa diễn ra tại Hà Nội. Đây là lần thứ 8 sự kiện này được tổ chức và là năm có số lượng doanh nghiệp Nhật Bản tham gia đông nhất, với gần 100 đại biểu đến từ 47 doanh nghiệp.

 Ngày CNTT Nhật Bản năm nay diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao CNTT Việt Nam ASOCIO 2014 với nhiều cuộc gặp gỡ, tiếp xúc có hàm lượng thông tin cao từ các phiên làm việc chính, hội thảo chuyên đề cũng như các cuộc tiếp xúc bên lề. Ngoài gần 100 doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, còn có nhiều doanh nghiệp quốc tế có mặt tại ASOCIO ICT Summit 2014 cũng tham dự như Hàn Quốc, Malaysia, Israel,… Ban tổ chức cho biết trong chương trình gặp gỡ doanh nghiệp giữa các thành viên ASOCIO, đã có trên 1000 cuộc gặp gỡ được thực hiện với nhiều triển vọng hợp tác thực tế trong tương lai giữa doanh nghiệp hai quốc gia Viêt – Nhật.

Ngày CNTT Nhật Bản tại Việt Nam là hoạt động thường niên diễn ra từ năm 2007. Ảnh: Hoàng Tuấn

Phát biểu tại Ngày CNTT Nhật Bản 2014, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng đánh giá đây là sự kiện quan trọng, thu hút đông đảo sự quan tâm của của cộng đồng CNTT Việt Nam và Nhật Bản. Sự kiện đã tạo cơ hội gặp gỡ, trao đổi thảo luận giữa các chuyên gia, các nhà khoa học và các nhà quản lý về các chính sách, giải pháp đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực hợp tác CNTT giữa hai quốc gia. Đồng thời góp phần kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực CNTT. Là nơi hỗ trợ doanh nghiệp trong nước quảng bá thương hiệu ra quốc tế, trong đó có thị trường Nhật…
 
Sự kiện diễn ra trong bối cảnh các doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng quan tâm đến Việt Nam như điểm đến hấp dẫn trong hoạt động đầu tư công nghệ, nhất là khi có nhiều doanh nghiệp Nhật đã chuyển hoạt động từ Trung Quốc sang Việt Nam.
 
Báo cáo của Cơ quan xúc tiến CNTT Nhật Bản (IPA) cho biết, từ năm 2012 tới nay, Việt Nam vẫn giữ vững được vị trí đối tác lớn thứ hai của Nhật từ năm 2012 và là đối tác được ưa thích nhất của các doanh nghiệp Nhật trong cuộc khảo sát do cơ quan này thực hiện với 31,5% số phiếu bình chọn của doanh nghiệp Nhật (Ấn Độ là 20,6% và Trung Quốc là 16,7%).
 
Bên cạnh những lợi thế về nhân công giá rẻ, gần gũi về văn hóa thì nguồn nhân lực là yếu tố thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam. Theo số liệu công bố, đào tạo đại học và cao đẳng chuyên ngành CNTT tại nước ta hiện nay chiếm 10,83% tổng chỉ tiêu thi tuyển đầu vào. Số lượng sinh viên CNTT tốt nghiệp đạt khoảng 40 ngàn/năm.
 
Theo ông Nguyễn Đoàn Hùng, Chủ tịch Câu lạc bộ hợp tác CNTT Việt Nam – Nhật Bản thì sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp CNTT Nhật Bản đối với Việt Nam đã dẫn đến tình trạng khan hiếm khá trầm trọng nguồn nhân lực biết tiếng Nhật và kiến thức chuyên môn. Cùng với đó, nhu cầu nhân lực CNTT ở Nhật sẽ tăng cao để phục vụ cho công tác chuẩn bị Olympic 2020 do nước này đăng cai. Ngoài ra có nhiều các dự án lớn dang được Chính phủ Nhật Bản triển khai nên sự khan hiếm nguồn nhân lực CNTT càng trầm trọng. Vì vậy đây chính là động lực để các doanh nghiệp Nhật tìm kiếm sự bù đắp từ các đối tác Việt.
 
Còn bà Junko Kawauchi, Phó chủ tịch Hiệp hội Dịch vụ công nghệ thông tin Nhật Bản (JISA) cho rằng các công ty của Nhật hiện rất cần những đối tác có qui mô nhân sự để thực hiện những dự án lớn. Tuy nhiên ở Việt Nam hiện giờ chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, rất khó để có thể nhận được những dự án tại Nhật. Vì thế, JISA cũng như các doanh nghiệp Nhật Bản rất quan tâm đến hai vấn đề trọng tâm được đặt ra tại sự kiện là Phát triển nguồn nhân lực CNTT cho hợp tác CNTT hai nước và Kết nối hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam- Nhật Bản cho các dự án lớn.
 
Sau sự kiện tại Hà Nội, đoàn doanh nghiệp CNTT Nhật Bản sẽ đến Đà Nẵng để giao lưu và gặp gỡ các doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực CNTT tại đây./.
 
Hoàng Tuấn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo