Thị trường

Tăng cường thanh, kiểm tra gian lận kinh doanh xăng dầu

Trước hiện tượng gian lận đo lường trong kinh doanh xăng dầu xảy ra tại nhiều địa phương trên toàn quốc, Bộ Khoa học và Công nghệ yêu cầu (công văn số 4628/BKHCN- Ttra) giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra gian lận đo lường trong lĩnh vực này.

IC giả (vòng tròn đỏ) thay thế cho IC thật để ăn bớt xăng dầu của khách hàng (ảnh:nguoiduatin.vn)



Thực trạng gian lận đo lường trong kinh doanh xăng dầu không chỉ xảy ra ở Nghệ An mà còn xảy ra ở nhiều địa phương trên toàn quốc. Theo kết quả báo cáo thanh tra về đo lường, chất lượng xăng dầu của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An cùng thông tin phản ánh trên báo chí trong thời gian từ 3/10/2014 – 15/11/2014, Thanh tra Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An phối hợp với Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an tỉnh Nghệ An đã kiểm tra, phát hiện, bắt quả tang 11 cơ sở kinh doanh xăng dầu có sử dụng chíp điện tử (IC) chạy 2 chương trình (sai – đúng ) để gian lận, bớt xén xăng dầu của người mua ( sai số vượt giới hạn cho phép từ 4 – 11%).

Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng đã tạm giữ 4 đối tượng lắp đặt IC cho các cột đo xăng dầu và thu giữ tang vật. Các đối tượng khai đã bán và lắp đặt IC để làm sai lệch kết quả đo lường cho nhiều cơ sở kinh doanh tại các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa…

Để bảo vệ quyền và lợi ích người tiêu dùng; tăng cường trách nhiệm, hiệu lực của cơ quan quản lý về đo lường tại địa phương, Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh/ thành phố chỉ đạo các đơn vị thuộc Sở chủ động, phối hợp với các lực lượng chứ năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn có nghi ngờ vi phạm; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đo lường trong kinh doanh xăng dầu.

Trong quá trình thực hiện cần trao đổi, tham khảo các phát hiện, biện pháp xử lý của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An.


 

Thu Hà
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo