Tăng gấp đôi thuế nhập khẩu, ôtô cũ đắt hơn cả xe mới
Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định ban hành Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.
Đáng chú ý, trong dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng, dự kiến sẽ bổ sung tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi. Theo đó, mức thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng dự kiến sẽ tăng gấp đôi so với mức hiện hành.
Cụ thể, đối với xe từ 9 chỗ trở xuống, có dung tích xi lanh dưới 1.000 cc, mức thuế nhập khẩu hiện nay là 5.000 USD/chiếc. Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu ôtô lên 10.000 USD/chiếc.
Trong khi đó, các loại xe SUV, xe thể thao, xe chở người và khoang hành lý chung (trừ xe Van) có dung tích xi lanh từ 1.000cc – nhỏ hơn 2.500cc có mức thuế hỗn hợp gồm: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với 200% hoặc 150%, cộng với 10.000 USD (lấy theo mức thấp nhất). Các xe loại khác: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng, nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 10.000 USD nữa.
Đối với những xe từ 2.500 cc trở lên, dòng xe SUV, xe thể thao, xe chở người và khoang hành lý chung (trừ xe Van) cũng có mức thuế hỗn hợp gồm: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với 200% hoặc 150% cộng với 10.000 USD. Các xe loại khác là: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng, nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 15.000USD.
Những xe có từ 10-15 chỗ, dung tích xi lanh dưới 2.500cc đươc tính thuế bao gồm: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng, nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 10.000 USD. Trên 2.500cc: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 15.000USD.
Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi lại bằng đúng mức cam kết WTO. Cụ thể, mức X + 10.000 USD quy định cho xe có dung tích xi lanh dưới 2.500cc; Mức X + 15.000 USD quy định cho xe có dung tích xi lanh từ 2.500cc trở lên. X là mức thuế suất của xe mới cùng chủng loại hàng năm.
Theo đánh giá, khi quy định về mức thuế trên được thi hành, các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng đặc biệt là ôtô dung tích nhỏ thực sự sẽ gặp khó khăn, thậm chí phải đóng cửa nếu không muốn lỗ vốn.
Theo tính toán, một chiếc ôtô dung tích dưới 1000cc, có độ mới 90% nhập khẩu về Việt Nam với giá 4.000 USD. Áp dụng mức thuế hiện hành phải cộng thêm 5000 USD thuế tuyệt đối cùng các loại thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT, các chi phí đăng ký... Nếu áp dụng quy định về thuế mới có nghĩa là cộng thêm 10.000 USD thuế tuyệt đối thì giá bán sẽ lên đến 23.000 USD. Mức giá mới này chênh lệch so với hiện nay khoảng 120 triệu đồng và cao hơn so với giá ôtô mới cùng loại từ 60 – 100 triệu đồng.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Mạng 5G đã sẵn sàng, hướng đi nào để doanh nghiệp viễn thông 'đánh thức' tiềm năng thị trường?
Giá xăng giảm gần 500 đồng/lít
Vụ phát hiện giá đỗ độc hại dùng chất cấm gây não úng thủy, dị tật bẩm sinh: Một cơ sở khai bán cho siêu thị Bách Hóa Xanh 350-400kg/ngày
Lượt cài đặt ứng dụng mua sắm trên toàn cầu tăng mạnh
Hỗ trợ vốn khởi nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ
Giá ngoại tệ ngày 27/12/2024: Đồng USD giảm giá