Tăng phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và quốc lộ 5 từ 1/4/2016
Theo đó, mức phí cao nhất của tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là 840.000 đồng/lượt và QL 5 là 200.000 đồng/lượt. Cụ thể, chặng Hà Nội đến nút giao quốc lộ 38B thuộc tỉnh Hải Dương có mức phí thấp nhất là 100.000 đồng, cao nhất là 400.000 đồng.
Chặng Hà Nội đến nút giao quốc lộ 39 thuộc tỉnh Hưng Yên mức phí thấp nhất là 40.000 đồng, cao nhất là 170.000 đồng.
Đối với các xe dưới 12 chỗ, xe tải trọng dưới 12 tấn nằm trong diện tăng phí đến 25%; còn loại hiện áp mức phí cao nhất là xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe container 40fit không tăng, có một số chặng còn giảm nhẹ.
Cũng từ ngày 1/4, VIDIFI điều chỉnh tăng phí 2 trạm BOT trên QL 5. Theo đó, mức phí trên QL5 sẽ dao động từ 45.000 đồng/lượt đến 200.000 đồng/lượt, tăng từ 15.000 đến 40.000 đồng/lượt.
Ông Đào Văn Chiến - Chủ tịch Hội đồng quản trị VIDIFI cho biết, việc tăng phí dựa theo quy định tại Thông tư số 153/2015/TT - BTC ngày 2/10/2015 của Bộ Tài chính và theo phương án tài chính đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được các bộ, ngành phê duyệt. Việc điều chỉnh phí nhằm mục đích duy tu, sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông Quốc lộ 5 và phần còn lại để hoàn vốn theo phương án tài chính của dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).
Ông Chiến nói rõ, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là công trình cho hiệu quả kinh tế cao, tuy nhiên việc thu hồi vốn đang gặp khó khăn. Theo phương án đầu tư đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng dự án được Nhà nước hỗ trợ 39% tổng mức đầu tư. Thế nhưng trong đó 16% nhà đầu tư phải thu từ tiền sử dụng đất qua việc đầu tư vào các khu công nghiệp, khu đô thị bên đường. Do vậy, nếu không tăng phí theo phương án tài chính đã được các bộ, ngành phê duyệt thì phương án tài chính không đảm bảo và sẽ không đủ trả lãi ngân hàng.
Được biết, tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (còn gọi là Quốc lộ 5B) do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam làm chủ đầu tư và được khởi công vào năm 2009, là một trong 6 tuyến cao tốc được xây dựng theo quy hoạch tại miền Bắc Việt Nam. Toàn tuyến có chiều dài 105,5 km, nối liền từ Thủ đô Hà Nội qua Hưng Yên, Hải Dương tới TP. Hải Phòng.
Ðây là đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế. Mặt đường rộng từ 32,5 đến 35 m với 6 làn xe chạy. Tốc độ xe chạy tối đa là 120km/giờ và tốc độ tối thiểu là 60km/giờ. Tốc độ lưu thông tại các đường nhánh ra, vào đường cao tốc từ 40-50km/giờ.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Bộ Công Thương lý giải quy định gỡ bỏ “tầng nấc trung gian” trong kinh doanh xăng dầu
Đề xuất ưu đãi thuế đặc biệt cho báo chí
Cân nhắc kỹ việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường
Vàng vẫn là ‘chân ái', trở thành top 1 mặt hàng nên mua vào năm 2025
Công bố bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Đề xuất cho doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu có tỷ trọng tiêu thụ thấp