Thị trường

Tăng thuế giúp cơ cấu lại chi tiêu ngân sách Nhà nước

(DNVN) - Giới chuyên gia cho rằng, do những bất ổn của chi ngân sách Nhà nước hàng chục năm để lại, ảnh hưởng lớn đến an ninh tài chính quốc gia, thì việc mở rộng cơ sở thuế, điều chỉnh tăng, giảm 5 sắc thuế, trong đó có thuế VAT cần được tính tới.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Mùi - thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia, năm 2016, tỷ trọng thuế giá trị gia tăng (VAT) trong tổng thu ngân sách Nhà nước khoảng 27%, nếu so sánh thuế VAT trong tổng thu NSNN có thể cao hơn một số quốc gia như EU (EU trung bình là 21%). 

Nhưng theo bà cần lưu ý rằng chỉ so sánh ở một sắc thuế là chưa đủ, bởi để đánh giá mức thu cao hay thấp, cần xem xét đến tất cả các khoản thuế và phí trong tổng thu NSNN và thực trạng nền kinh tế của quốc gia đó.

Theo bà Mùi, đặt vấn đề có cách nào để giảm thâm hụt ngân sách Nhà nước, nếu không tăng thuế là cả vấn đề. Bà cho rằng, tăng thuế là một trong những giải pháp. Kinh nghiệm nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy tăng thuế không dễ có được sự đồng thuận trong xã hội, bởi nó tác động đến lợi ích của các nhóm dân cư khác nhau. Việt Nam cũng đang trong tình trạng này.

Tăng thuế giúp cơ cấu lại chi tiêu ngân sách Nhà nước.

Hiện nay Bộ Tài Chính đã, đang thực hiện nhiều giải pháp như cơ cấu lại chi tiêu NSNN, đặc biệt là chi thường xuyên và chi trả nợ nhưng không phải một sớm một chiều khắc phục ngay những bất hợp lý); ứng dụng công nghệ tin học trong việc thu thuế và quản lý thuế, để hạn chế thất thu, tránh và trốn thuế; nâng cao hiệu quả chi NSNN; xử lý nghiêm cán bộ thuế vi phạm đạo đức nghề nghiệp…

"Nhưng do những bất ổn của chi NSNN hàng chục năm để lại, ảnh hưởng lớn đến an ninh tài chính quốc gia, bên cạnh cơ cấu lại chi tiêu NSNN là việc phải làm, thì việc mở rộng cơ sở thuế, điều chỉnh tăng, giảm 5 sắc thuế, trong đó có thuế VAT cần được tính tới", bà Mùi nhìn nhận.

Cũng theo bà Mùi, tăng trưởng kinh tế luôn gắn với quy mô tiêu dùng, tiêu dùng của quốc gia cũng như từng người dân phải trên cơ sở mức thu nhập có được. Lần này Bộ tài Chính đề xuất sửa đổi cùng một lúc cả 5 sắc thuế, có sắc thuế điều chỉnh tăng (thuế VAT), nhưng có sắc thuế điều chỉnh giảm (thuế TNDN), có sắc thuế điều chỉnh giãn bậc chịu thuế và nâng mức thu nhập vãng lai phải chịu thuế từ 2 triệu đồng lên 5 triệu đồng (thuế TNCN) để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển và người dân có thêm thu nhập. 

"Vì thế ý kiến cho rằng Việt Nam đề xuất đánh thuế đối với người tiêu dùng là đi ngược với kinh tế thị trường là chưa đầy đủ và chưa chính xác", bà Mùi đánh giá.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo