Quốc tế

Tăng trưởng kinh tế của Philippines có thể vượt qua Trung Quốc

Theo reuters, Philippines có thể sẽ qua mặt Trung Quốc để trở thành nước có tăng trưởng kinh tế nhanh nhất châu Á trong năm nay

Philippines đã trở thành một địa điểm đầu tư hấp dẫn

 

Tuy nhiên thách thức lớn nhất của nước này là phải tìm ra phương cách làm thế nào duy trì và chia sẻ những thành quả đạt được trong 5 năm qua để bảo đảm sự phồn vinh trong lâu dài hơn.

 

Từ khi Tổng thống Benigno Aquino lên nắm quyền vào năm 2010 và bắt tay vào việc thúc đẩy cải cách và điều hành đất nước hữu hiệu, Philippines đã trở thành một địa điểm đầu tư hấp dẫn và là một trong những nền kinh tế có mức tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

 

Các nhà đầu tư giờ đây muốn biết làm nào quốc gia Đông Nam Á này sẽ có thể duy trì các chính sách kinh tế và tài chính đã từng thúc đẩy tăng trưởng và giảm nghèo sau khi Tổng thống Aquino mãn nhiệm vào cuối năm tới.

 

Ông Eugenia Victorino làm việc cho ngân hàng ANZ nói, “Chúng tôi nghĩ rằng năm 2016 sẽ là thời điểm rất quan trọng cho triển vọng dài hạn của Philippines.”

 

Bất chấp tình trạng kinh tế trì trệ của khu vực trong quý 4 vừa qua, Philippines đã phục hồi được đà tiến, đưa mức tăng trưởng toàn năm lên 6,1% - tỷ lệ tăng trưởng nhanh nhất châu Á sau Trung Quốc.

 

Năm nay, Tổng thống Aquino đang nhắm nâng tỷ lệ này lên 7 % - 8%, trong khi tăng trưởng của Trung Quốc được dự kiến chậm lại ở mức khoảng 7%

 

Phát triển toàn diện hơn

 

Tổng thống Philippines đã bài trừ tham nhũng và đặt vấn đề cải tiến cơ sở hạ tầng lên hàng ưu tiên,  yếu tố then chốt nhắm nâng mức tăng trưởng trong tương lai. Tuy nhiên, nền kinh tế này vẫn vướng trong tình trạng thất nghiệp cao.

 

Ngân hàng Thế giới nhận định  hiện nay tăng trưởng kinh tế của Philippine có tính cách “bao hàm hơn” và có những dấu hiệu cho thấy phúc lợi đang chảy xuống. Trên 1 triệu việc làm đã được tạo ra trong năm 2014 và thất nghiệp hạ còn 6%, một tỷ lệ thấp nhất trong ít nhất một thập niên.

 

Sản xuất - khu vực có lẽ có khả năng nâng cao năng suất và lợi tức của thành phần công nhân tay nghề thấp, có thể được lợi thế do mức lương thấp và  chỉ tệ có lợi thế cạnh tranh giúp Philippines thu hút được một số công ty sản xuất rời Trung Quốc vì phí tổn ngày càng tăng.

Ngân Hà
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo