Thị trường

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong quý 3 xuống thấp kỷ lục kể từ 2009

Kinh tế Trung Quốc chỉ tăng 7,3% trong quý 3 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2009 đối với nền kinh tế lớn hàng thứ hai thế giới này.

Xe chạy bằng điện của hãng sản xuất xe hơi Dongfeng Motor Co. trưng bày tại Hội chợ ở Thượng Hải, 5/11/13

Con số được Tổng cục Thống kê Quốc gia công bố ngày hôm nay vượt quá sự mong đợi của thị trường, nhưng nêu lên những quan ngại là Trung Quốc sẽ không đạt được mục tiêu tăng trưởng 7,5% trong năm nay.

Phát ngôn viên Tổng cục Thống Kê Thịnh Lai Vận nói rằng tuy tăng trưởng GDP trong quý 3 có chậm lại nhưng tỉ lệ thất nghiệp và giá cả nói chung là ổn định. Nền kinh tế quốc gia đang trong tình trạng thuận lợi. Tỉ lệ tăng trưởng tích lũy đối với 3 quý là 7,4% , của quý 3 là 7,3%. Đây thực sự là chậm lại, so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đây trong năm, Trung Quốc tiết lộ các biện pháp kích cầu, gồm có tăng chi tiêu vào các dự án hạ tầng cơ sở như đường sắt và nhà ở công cộng và nới rộng tín dụng.

Tuy nhiên các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản sẽ không đưa ra những biện pháp quan trọng hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trừ phi có sự xuống dốc đáng kể trên thị trường lao động.

Những con số khác được công bố ngày hôm nay cho thấy doanh số bán lẻ tăng 11,6% vào tháng 9 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, dưới mức kỳ vọng của các nhà phân tích một ít.

Số đầu tư vào tài sản cố định, con số dùng để đo lường mức chi tiêu của chính phủ vào hạ tầng cơ sở, tăng 16,1% trong 9 tháng đầu của năm nay, tỉ lệ tăng trưởng thấp nhất trong một thập niên qua.

Ngân Hà/ webwarper
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo