Quốc tế

Tập Cận Bình "càu nhàu" với Park Geun-hye về tên lửa THAAD

(DNVN)-Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát biểu với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye rằng, Bắc Kinh phản đối Mỹ triển khai hệ thống chống tên lửa THAAD tại Hàn Quốc.

Tân Hoa Xã hôm 05/9 đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye rằng, Bắc Kinh phản đối Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình "càu nhàu" với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye về THAAD hôm 05/9/2016 (Ảnh Reuters)

Trung Quốc đã nhiều lần bày tỏ thái độ tức giận kể từ hồi cuối tháng 7 - thời điểm Mỹ và Hàn Quốc đưa ra quyết định cuối cùng về việc triển khai hệ thống lá chắn THAAD tại Hàn Quốc để đáp trả các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân từ phía Triều Tiên. 

"Giải quyết sai vấn đề là không có lợi cho ổn định chiến lược trong khu vực và có thể làm gia tăng các vụ tranh chấp", Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định với Tổng thống Park Geun-hye tại thành phố Hàng Châu, phía Đông Trung Quốc. 

Được biết, ông Tập Cận Bình, bà Park Geun-hye cùng nhiều nhà lãnh đạo khác của các nền kinh tế lớn G20 hiện đang nhóm họp tại Hàng Châu. 

Bắc Kinh lo ngại radar của hệ thống lá chắn THAAD có thể sẽ theo dõi các khả năng quân sự của Trung Quốc

Triều Tiên - quốc gia dọa sẽ "đáp trả vật chất" chống lại quyết định triển khai THAAD - đã tiến hành một loạt các vụ thử công nghệ quân sự trong năm nay, trong đó có vụ thử hạt nhân lần thứ tư hồi tháng 1, nhằm trả đũa lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. 

 

Bình Nhưỡng đã phóng một tên lửa từ tàu ngầm hôm 24/8 và tên lửa đã bay được khoảng 500km về phía Nhật Bản. Điều này cho thấy sự cải thiện về khả năng công nghệ của Bình Nhưỡng. 

"Các hành động khiêu khích về tên lửa đạn đạn và vụ thử hạt nhân lần thứ tư của Triều Tiên trong năm nay đã gây tổn hại nghiêm trọng đến hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và khu vực, đồng thời đặt ra một thách thức trong việc phát triển quan hệ Trung - Hàn", Tổng thống Hàn Quốc Park phát biểu với ông Tập Cận Bình. 

Các quan chức tại Hàn Quốc và Mỹ đã nỗ lực xoa dịu lo ngại của Trung Quốc, khẳng định rằng, việc triển khai THAAD được thiết kế chỉ nhằm đáp trả các mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên, và không nhằm vào Trung Quốc. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo