Quốc tế

Tập đoàn Samsung: Tổng thống ép tập đoàn cấp hàng tỷ won cho "quân sư"

(DNVN)-Ông Lee Jae-yong, Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung, khai rằng, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã ép công ty của ông cung cấp hàng tỷ won cho nhiều tổ chức liên quan đến người bạn gái lâu năm của bà Choi Soon-sil.

Hôm 13/01, một quan chức Hàn Quốc tiết lộ, ông Lee Jae-yong, Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung, khai rằng, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã ép công ty của ông cung cấp hàng tỷ won cho nhiều tổ chức liên quân đến người bạn gái lâu năm của bà Choi Soon-sil - người vốn là trung tâm của một vụ bê bối tham nhũng tại Hàn Quốc. 

Ông Lee đưa ra lời khai trên trước một nhóm điều tra đặc biệt kéo dài 22 giờ, trước khi trở về nhà vào sáng sớm 13/1.

Ông Lee Jae-yong, Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung. (Ảnh Yonhap)

Lời khai này không trùng khớp với những gì ông Lee đã nói tại một phiên điều trần của quốc hội được tổ chức vào tháng trước. Khi đó, ông

Lee cho biết, Tổng thống Park chỉ nói về các vấn đề liên quan đến tập đoàn Samsung và kế hoạch đầu tư của họ trong một cuộc gặp riêng diễn ra năm 2015. 

Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung bị triệu tập để thẩm vấn vào ngày 12/01 về những cáo buộc rằng Samsung đã hỗ trợ tài chính cho bà Choi để đổi lấy việc chính phủ ủng hộ vụ sáp nhập 2 chi nhánh của tập đoàn này, tuy nhiên ông đã bác bỏ hầu hết những lời cáo buộc nhằm vào Samsung. Nhóm điều tra sẽ xem xét lại những tuyên bố của ông Lee và quyết định có xin lệnh bắt giữ ông này hay không.

Theo KBS, Tập đoàn Samsung bị cáo buộc đã có hành vi hối lộ, chu chấp một khoản tiền lớn cho phía bà Choi Soon-sil, để đổi lại sự ủng hộ từ phía Chính phủ trong thương vụ sát nhập công ty xây dựng Samsung và công ty công nghiệp Cheil. 

Kế hoạch sáp nhập hai công ty trên được cho là một bước đi quan trọng giúp ông Lee Jae-yong có thể chắc chắn thừa kế quyền điều hành tập đoàn. Cơ quan hưu bổng quốc gia Hàn Quốc đã ủng hộ việc sáp nhập công ty xây dựng Samsung và công ty công nghiệp Cheil vào hôm 10/7/2015. 

 

Nửa tháng sau đó, vào ngày 25/7/2015, Tổng thống Park Geun-hye đã có cuộc gặp riêng với Phó Chủ tịch Lee Jae-yong. Vào thời điểm này, Tổng thống Park đã khiển trách Samsung không hỗ trợ đầy đủ chi phí cho các hoạt động đua ngựa. Tổng giám đốc điều hành Samsung Park Sang-jin là người giữ chức Chủ tịch Liên đoàn đua ngựa Hàn Quốc lúc bấy giờ. 

Sau đó, Samsung đã ngay lập tức mở cuộc họp ban điều hành, quyết định cử ông Park Sang-jin ký hợp đồng về các hoạt động đua ngựa với phía bà Choi Soon-sil. 

Nên đọc
NM (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo