Xã hội

Tập đoàn TH: Trồng lúa công nghệ cao trên quê hương 5 tấn

Nổi danh quê hương 5 tấn nhưng đã từ lâu hạt lúa Thái Bình trở nên lép vế hơn so với các địa phương khác. Trong bối cảnh đó, bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH đã quyết định đầu tư trồng rau củ quả và lúa tại Thái Bình. Cây lúa vẫn là cây chủ lực, nhưng được đưa lên tầm cao mới: sử dụng giống lúa chất lượng tốt, áp dụng nông nghiệp công nghệ cao, trồng theo tiêu chuẩn Global Gap và Organic cho ra đời sản phẩm chất lượng đẳng cấp quốc tế

Mục tiêu doanh thu tiền tỷ trên mỗi ha đất

Bác Nguyễn Xuân Hưởng (thôn 4, xã Dũng Nghĩa, Vũ Thư, Thái Bình) cho biết: Nhà bác có 1 mẫu ruộng có 5 sào trồng lúa, 5 sào trồng dưa chuột. “Chúng tôi trồng lúa cốt để lấy thóc ăn chứ chẳng lời lãi đồng nào nên dân quê lúa không mặn mà trồng lúa, còn trồng dưa chuột mỗi năm thu được 20 triệu/sào, trừ chi phí thì thu nhập không đáng là bao”- bác chia sẻ.

Hàng xóm quanh nhà bác phần lớn cũng chỉ thuần làm ruộng, không có nghề phụ khác. Trồng lúa, trồng dưa cả năm tính ra không bằng vào làm khu công nghiệp hay đi xuất khẩu lao động nên nhiều người ở làng đã cho mượn ruộng  hoặc bỏ hoang, còn bản thân đi thoát ly tìm kế làm giàu.

Chỉ một thời gian ngắn nữa, các loại rau củ quả chất lượng quốc tế từ trang trại TH tại Thái Bình sẽ ra mắt thị trường.

Với bác và những người dân ở Dũng Nghĩa, doanh thu tiền tỷ  trên một ha đất từ trồng trọt là điều không tưởng mà có mơ họ cũng không hề nghĩ đến.

Thế nhưng con số doanh thu hàng tỷ đồng ấy được bà Thái Hương khẳng định sẽ đạt được trong Lễ khởi công Dự án nông nghiệp công nghệ cao sản xuất rau củ quả hữu cơ và lúa chất lượng cao khởi công tại xã Dũng Nghĩa. Con số này có căn cứ vững chắc trên cơ sở Tập đoàn TH đã đạt được tại Dự án Sữa tươi sạch TH true MILK ở Nghệ An, nơi mà đất đai, điều kiện khí hậu khắc nghiệt hơn. Bà Thái Hương tin rằng, với chiếc 'chìa khóa vàng' là công nghệ cao áp dụng trên những thửa ruộng bờ xôi ruộng mật tại đất Dũng Nghĩa nói riêng và ở Thái Bình nói chung, chắc chắn doanh thu trên 1ha sẽ còn cao hơn thế.

Cùng với sản xuất, tập đoàn TH sẽ xây dựng khu nông nghiệp công nghệ cao tại Thái Bình trở thành điểm mẫu, là nơi nghiên cứu hoàn thiện mô hình, đào tạo, chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp, trang trại và cho hộ nông dân sản xuất nông sản mang thương hiệu Việt Nam đủ điều kiện sánh vai với các thương hiệu thế giới.

Để nông dân tự nguyện cho thuê đất

Ông Đinh Vĩnh Thụy, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình cho biết: "Qua công tác tuyên truyền nhiều người dân trong huyện đã nắm được việc thực hiện giao đất cho doanh nghiệp sẽ góp phần tăng giá trị và năng suất cao đồng thời người dân còn được thụ hưởng lợi ích thông qua việc cho thuê đất này”. 

 

Theo ông Thụy, thông thường nông dân sản xuất phụ thuộc thiên nhiên nên năng suất và sản lượng của người nông dân không ổn định, thu nhập bấp bênh. Nếu bàn giao đất cho Tập đoàn TH thì người nông dân đã nắm chắc tiền thuê đất trong tay: “Ngoài ra, nếu còn nằm trong độ tuổi lao động thì người dân có thể tham gia để sản xuất cho doanh nghiệp, vì vậy người dân thấy được lợi ích cho chính họ và cho nền nông nghiệp địa phương..."- Ông Thụy khẳng định.

Là một trong những người đầu tiên kí hợp đồng cho thuê đất, bác Hưởng phấn khởi cho biết: "Cùng với việc được hưởng địa tô, chúng tôi cũng nhận được cam kết  nhà nào cho thuê đất đủ 1 ha sẽ có 1 lao động được nhận vào làm trong dự án với mức lương không dưới 5 triệu đồng/tháng. Nhà tôi còn 1 cháu đang học đại học Nông nghiệp, tôi hi vọng cháu sau khi ra trường sẽ được dự án nhận vào làm đúng ngành nghề ngay trên quê hương mình". 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát lệnh khởi công Dự án nông nghiệp công nghệ cao sản xuất rau củ quả hữu cơ và lúa chất lượng cao.

Mô hình tích tụ ruộng đất của Thái Bình và cách làm của tập đoàn TH được Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá  rất cao. Ông nhấn mạnh: “Mô hình của TH thành công sẽ tạo ra điểm bùng nổ mới và phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại quê hương năm tấn Thái Bình, từ đó nhân rộng ra nhiều địa phương khác trong khu vực và trên cả nước”.

Box: Ngày 24/2, tại Thái Bình, Tập đoàn TH Khởi công Dự án nông nghiệp công nghệ cao sản xuất rau củ quả hữu cơ và lúa chất lượng cao. Dự án được tư vấn đầu tư bởi Ngân hàng TMCP Bắc Á và vận hành bởi Công ty CP sản xuất và cung ứng rau quả sạch quốc tế (FVF). Dự án có quy mô đầu tư trên 3.000 tỷ đồng, diện tích sản xuất khoảng 3.000ha. Trong đó rau, củ quả sạch khoảng 1.000ha; trồng lúa và sản xuất dầu gạo khoảng 2.000ha. Tập đoàn đầu tư sản xuất theo chuỗi từ xây dựng vườn ươm, trồng trọt, chiết xuất, thu hái thành phẩm, xử lý và đóng gói, phân phối sản phẩm.

Nên đọc

 

Song Huyền
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo