Thị trường

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam kêu lỗ 1.145 tỉ đồng

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa có báo cáo kết quả kinh doanh quý IV-2014 gửi Ủy ban chứng khoán Nhà nước. Theo đó trong quý IV, đơn vị này lỗ 1.145 tỉ đồng.

Đại diện Petrolimex cho biết có ba nguyên nhân khiến cho kết quả kinh doanh quý cuối năm 2014 của đơn vị này bị lỗ. Thứ nhất, giá xăng dầu thế giới giảm liên tục với biên độ lớn; Sự biến động này nằm ngoài các dự báo của Chính phủ cũng như các chuyên gia kinh tế. Thứ hai, công thức tính giá cơ sở để xác định giá bán tại Việt Nam chỉ được tính bình quân của 15 ngày cuối của chu kỳ tồn kho bắt buộc 30 ngày. Thứ ba, chênh lệch tỉ giá phát sinh trong kỳ và việc trích lập dự phòng đầu tư vào các công ty con, công ty liên doanh liên kết theo các quy định hiện hành.

 

 

Lý giải cụ thể, ông Lưu Văn Tuyển, người phát ngôn của Petrolimex cho rằng, theo quy định, việc tồn kho 30 ngày là để bảo đảm an ninh năng lượng mà các doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện. Tuy nhiên, Nghị định 83/2014 lại quy định xác lập công thức tính giá cơ sở theo bình quân của 15 ngày cuối của chu kỳ tồn kho 30 ngày. Do vậy, khi xăng dầu thế giới giảm sâu như quý IV-2014 đã khiến giá cơ sở và giá bán có sự chênh lệch lớn dẫn tới doanh nghiệp bị lỗ.

Theo pháp luật Tp.HCM
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo