Môi trường

Tất cả các loại amiăng đều gây ung thư

Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền – chuyên viên Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ y tế trong nói trong Hội nghị khoa học quốc tế “Đánh giá tác động của amiăng trắng đến sức khỏe con người – Biện pháp quản lý phù hợp”, do Bộ xây dựng, Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức ngày 10/12.

Tại hội nghị, các chuyên gia, các nhà khoa học trong nước và Quốc tế chia sẻ thông tin về các kết quả nghiên cứu liên quan đến các nội dung về ảnh hưởng của amiăng trắng tới sức khỏe người lao động trong các cơ sở sản xuất tấm lợp có chứa amiăng trắng, cư dân sống xung quanh các khu vực sản xuất tấm lợp có chứa ami ăngtrắng và người dân sử dụng tấm lợp có chứa các amiăng trắng; tổ chức thu thập các thông tin, kết quả của các tổ chức y tế trong và ngoài nước về kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của amiăng trắng tới sức khỏe con người. 

Những nghiên cứu đánh giá về thực trạng công nghệ, máy móc, thiết bị mức độ trang bị phòng hộ lao động cho công nhân, mức độ ô nhiễm môi trường tại các nhà máy sản xuất tấm lợp có sử dụng amiăng trắng cũng được thảo luận tại hội nghị.
 
Ngoài ra, hội nghị còn nêu ra những điều tra, đánh giá về thực trạng tình hình sản xuất và sử dụng các loại tấm lợp ami ăng xi măng tại Việt Nam.
 
Phát biểu tham luận tại hội nghị, thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền khẳng định: Tất cả các loại amiăng đều gây ung thư ở người. 
 
Mặc dù vậy, thực tế trên thế giới hiện nay, amiăng trắng vẫn đang được sử dụng rộng rãi với khoảng 90% đang được dùng trong vật liệu xây dựng xi măng là amiăng, là lĩnh vực được sử dụng lớn nhất ở các nước đang phát triển.
 
Amiăng trắng vẫn đang được sử dụng rộng rãi với khoảng 90% đang được dùng trong vật liệu xây dựng xi măng là amiăng, là lĩnh vực được sử dụng lớn nhất ở các nước đang phát triển.(Ảnh minh họa - Nguồn: internet)
 
Theo thống kê, ít nhất có 107.000 người chết hàng năm do ung thư phổi, ung thư trung biểu mô và bụi phổi ami ăng do kết quả bị tiếp xúc nghề nghiệp với amiăng.
 
Trong khi đó, hiện nay có khoảng 125 triệu người trên thế giới đang bị tiếp xúc với amiăng tại nơi làm việc.
 
Ngoài ra, có khoảng hơn 400 ca tử vong do tiếp xúc không liên quan đến nghề nghiệp với amiăng.
 
Tại Việt Nam, từ năm 2009 đến 2011, tại 6 bệnh viện đã ghi nhận tổng số 447 trường hợp bệnh nghi ngờ liên quan đến amiăng phải vào nhập viện. Trong đó có 10,29% trường hợp chẩn đoán là ung thư biểu mô màng phổi; 76,51% trường hợp chẩn đoán là ung thư phổi; 12,3% trường hợp chẩn đoán là ung thư phế quản; và 0,89% trường hợp dạ dày màng phổi.
 
Nói về các vấn đề liên quan đến nghiên cứu bệnh liên quan đến ami ăng ở Việt Nam, thạc sĩ Huyền chia sẻ: Công tác giám sát sức khỏe định kỳ của người lao động thường không hiệu quả vì thời gian ủ bệnh sau khi tiếp xúc với ami ăng thường kéo dài 20 – 30 năm, do đó, người lao động thường phát bệnh khi đã nghỉ hưu.
 
Đây là một trong những nguyên nhân gây khó khăn trong việc quản lý hồ sơ, theo dõi và khám phát hiện bệnh cho người lao động.
 
Kiều Luyến
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo