Quốc tế

Tàu chiến Mỹ lần đầu tới Trung Quốc kể từ sau phán quyết Biển Đông

(DNVN)-Một tàu hải quân Mỹ đã tới Thanh Đảo, Trung Quốc vào ngày 08/8, đánh dấu lần đầu tiên một chiến hạm Mỹ tới quốc gia châu Á này kể từ khi Tòa án Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA) ra phán quyết bác bỏ "đường lưỡi bò".

AFP đưa tin, một tàu khu trục mang tên lửa điều khiển của Mỹ USS Benfold đã tới cảng Thanh Đảo, Trung Quốc vào ngày 08/8. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một tàu chiến Mỹ tới Bắc Kinh kể từ khi Trung Quốc phản ứng giận dữ với phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực ở La Hay (PCA) cho rằng những yêu sách lãnh hải rộng lớn của Trung Quốc ở Biển Đông là không có cơ sở pháp lý.

Tàu hải quân Mỹ USS Benfold đã neo đậu ở Thanh Đảo, Trung Quốc vào sáng 08/8/2016 (Ảnh: AP)

Tàu hải quân USS Benfold đã neo đậu ở Thanh Đảo - nơi đóng quân của hạm đội phương Bắc của Trung Quốc - vào sáng nay. 

Phát biểu với báo giới, sỹ quan hải quân Just L. Harts cho biết, chuyến thăm này nhằm mục đích "xây dựng mối quan hệ" với các đối tác thuộc Hải quân Trung Quốc. Tuy nhiên, sĩ quan hải quân này cũng đề cập đến những câu hỏi về căng thẳng ở Biển Đông đối với Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương ở Hawaii. 

Theo dự kiến, Đô đốc Scott Swift, sĩ quan hải quân hàng đầu của Mỹ ở châu Á, sẽ có cuộc gặp với truyền thông ngày mai (09/8). 

Trung Quốc đã bác bỏ phán quyết của PCA đưa ra hồi tháng trước liên quan đến vụ kiện do Philippines khởi xướng, đồng thời từ chối tham gia vụ kiện. 

Tuần trước, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, Mỹ, Nhật Bản và Australia đã "thổi bùng ngọn lửa" căng thẳng khu vực sau khi 3 nước này đưa ra một tuyên bố chung về Biển Đông. 

 

Tuyên bố chung của Mỹ-Nhật-Australia phản đối mạnh mẽ các hành động đơn phương làm thay đổi hiện trạng và gia tăng căng thẳng trên Biển Đông, đồng thời kêu gọi các nước không tiến hành các hoạt động bồi đắp quy mô lớn và xây dựng các cơ sở hạ tầng phục vụ cho mục đích quân sự. Tuyên bố chung cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của luật pháp quốc tế và thúc giục Philippines cũng như Trung Quốc tuân thủ phán quyết của Tòa trọng tài về vụ kiện Biển Đông.

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo