Môi trường

Tàu công suất 70.000m3 bùn cát/ngày nạo vét luồng Soài Rạp

Ngày 31-3, Ban Quản lý đầu tư dự án nạo vét luồng Soài Rạp (giai đoạn 2) đã đưa tàu Ulenspiegel (Bỉ) vào nạo vét luồng sông Soài Rạp Tiền Giang. Đây là một trong những loại tàu hiện đại nhất đã từng thi công các công trình biển trên thế giới.

(Tuổi Trẻ) Tàu dài 142,8m, rộng 26,8m, có khoang chứa 13.700m3 bùn, cát và có thiết bị nạo vét ở độ sâu 50m dưới lòng sông với công suất nạo vét đến 70.000m3 bùn, cát/ngày.


Theo ông Lê Hoàng Minh - giám đốc Ban Quản lý đầu tư dự án nạo vét luồng Soài Rạp, dự án này có tổng chiều dài 54km từ Khu công nghiệp Hiệp Phước ra cửa biển Cần Giờ, quy mô nạo vét khoảng 11,5 triệu m3 bùn, cát. Theo đó, tàu Ulenspiegel sẽ thi công nạo vét ở ngoài cửa biển Cần Giờ dài 24km để mở luồng tàu rộng 160m, sau đó tiếp tục nạo vét từ cửa biển Cần Giờ đến Khu công nghiệp Hiệp Phước dài 30km để mở luồng tàu rộng 120m.

Dự kiến đến tháng 4-2014 sẽ hoàn thành việc nạo vét luồng tàu biển trên sông Soài Rạp có độ sâu khoảng 9,5m cho tàu biển 30.000 - 50.000 tấn ra vào cảng biển TP. Như vậy, đây là luồng tàu biển thứ hai ở TP.HCM, sẽ rút ngắn khoảng hơn 20km so với hướng tàu đi theo sông Lòng Tàu hiện nay.

Dự án nạo vét luồng Soài Rạp có tổng mức đầu tư dự án là 2.797 tỉ đồng, trong đó vốn tài trợ từ Vương quốc Bỉ là 76 triệu euro, vốn đối ứng từ ngân sách TP là 624 tỉ đồng. Theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, dự án này hoàn thành sẽ tạo tiền đề khai thác tiềm năng phát triển cảng và thúc đẩy sự phát triển hơn nữa các khu đô thị, các khu công nghiệp dọc sông Soài Rạp, thu hút đầu tư vào TP.HCM, Long An, Tiền Giang và vùng phụ cận.
 
 
 
Hồng Lĩnh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo