Quốc tế

Tàu do thám Trung Quốc theo sát tàu sân bay Mỹ tập trận cùng Ấn, Nhật

(DNVN) - Một tàu do thám của Trung Quốc ngày 15/6 đã theo dõi tàu sân bay Mỹ John C. Stennis cùng với các tàu chiến khác của Nhật Bản và Ấn Độ trong cuộc tập trận chung.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời một quan chức Nhật Bản cho hay một tàu do thám của Trung Quốc đã theo dõi tàu sân bay Mỹ John C. Stennis ở Tây Thái Bình Dương ngày 15/6 khi tàu sân bay này đang cùng với các tàu chiến khác của Nhật Bản và Ấn Độ tham gia cuộc tập trận chung gần vùng biển mà Bắc Kinh coi là “sân sau” của mình.

Tàu do thám Trung Quốc theo dõi cuộc tập trận Mỹ-Ấn-Nhật.

 Quan chức giấu tên của Lực lượng Phòng vệ Bờ biển Nhật Bản cho biết sự việc xảy ra khi tàu USS John C. Stennis làm chệch hướng chú ý của tàu Trung Quốc khỏi cuộc tập trận mang tên Malabar.

Mỹ đã và đang tăng cường sự hiện diện của mình tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương theo chiến lược xoay trục hướng về khu vực này.

Washington cũng đả kích hoạt động tôn tạo đảo đá của Bắc Kinh tại Biển Đông và thỉnh thoảng triển khai máy bay, tàu chiến tuần tra gần vùng biển này. Đáp lại, Bắc Kinh cáo buộc Washington can thiệp vào tình hình nội bộ khu vực và cố tình làm gia tăng căng thẳng tại Biển Đông.

Tháng trước, Lầu Năm góc cho biết, 2 máy bay chiến đấu Trung Quốc áp sát nguy hiểm máy bay do thám EP-3 của Mỹ trên Biển Đông. Nhật cũng cáo buộc Trung Quốc đang tìm cách bành trướng tới khu vực phía Tây Thái Bình Dương.

Cuộc tập trận ba bên Malabar diễn ra ngoài khơi quần đảo Okinawa của Nhật với sự tham gia của một tàu sân bay trực thăng cùng nhiều máy bay tuần tra săn ngầm của Nhật và nhiều tàu khu trục nhỏ của Ấn Độ. Sự kiện phô diễn sức mạnh hải quân này được cho là nhằm gửi đi thông điệp cảnh báo đối với Bắc Kinh.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo