Quốc tế

Tàu do thám Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Nhật Bản

(DNVN)-Một tàu do thám Trung Quốc đã vào lãnh hải Nhật Bản hôm 15/6, chưa đầy 1 tuần sau khi các tàu hải quân của Bắc Kinh tới gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Các quan chức Nhật Bản cho biết, một tàu do thám Trung Quốc đã xâm nhập lãnh hải nước này vào ngày 15/6, tức là chưa đầy 1 tuần sau khi các tàu hải quân Trung Quóc tới gần hòn đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Những quan ngại về việc Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự tại hải phận châu Á đã làm dấy lên lo ngại tại Nhật Bản. 

Ảnh minh họa (Nguồn: fbcdn)

Hiroshige Seko, một phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản phát biểu với báo giới, một máy bay do thám P-3C của Hải quân Nhật Bản đã phát hiện tàu do thám lớp Đông Điệu trọng tải hơn 6.000 tấn của hải quân Trung Quốc xâm nhập vào vùng biển phía Tây đảo Kuchinoerabu thuộc tỉnh Kagoshima của Nhật Bản vào khoảng 3 giờ 30 sáng nay (15/6). Sau đó, tàu do thám Trung Quốc di chuyển về phía đông nam, và rời khỏi khu vực vào khoảng 5 giờ sáng cùng ngày. 

Cũng theo phát ngôn viên Seko, Bộ Ngoại giao Nhật đã gửi công hàm đến Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật, bày tỏ lo ngại về vụ việc cũng như về các hoạt động quân sự của Trung Quốc quanh khu vực lãnh hải Nhật.

Theo ông Seko, Nhật Bản sẽ tiếp tục các hoạt động cảnh báo và giám sát tại các vùng lãnh hải và không phận của Nhật Bản.

Việc việc này diễn ra chưa đầy 1 tuần sau khi một tàu khác của hải quân Trung Quốc tới quần đảo Senkaku. 

Năm 2004, một tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc đã đi vào vùng 12 hải lý của đảo Sakishima thuộc Okinawa của Nhật Bản.

 

Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc xấu đi vào năm 2012 khi Tokyo "quốc hữu hóa" một số hòn đảo tranh chấp không có người ở. Hai quốc gia châu Á này đã thực hiện các bước đi hàn gắn nhưng quan hệ song phương vẫn trong tình trạng căng thẳng. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo