Xã hội

Tàu du lịch trên vịnh Hạ Long: Cứ chập điện là cháy?

5 năm qua, trên vịnh Hạ Long xảy ra 12 vụ cháy tàu nghiêm trọng. Các vụ cháy tàu đã trở thành nỗi ám ảnh đối với chính quyền, người dân Quảng Ninh, đặc biệt là với những du khách bị nạn.

Nhìn lại vụ cháy tàu du lịch nghỉ đêm mang số hiệu QN 3598 thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH du lịch Ánh Dương vào ngày 10/1 mới đây, nhiều người không khỏi ái ngại về mức độ an toàn khi lên tàu du lịch thăm vịnh.

Trong 5 năm qua, những vụ cháy thường thiêu rụi tàu du lịch. Hàng chục tàu bị cháy gây thiệt hại lên đến hàng trăm tỷ đồng. Đa số các tàu bị cháy đều là tàu du lịch hoạt động đưa khách đi tham quan thắng cảnh trên vịnh Hạ Long.

Cháy tàu du lịch, nỗi ám ảnh của du khách.

Còn nhớ, vào tháng 5/2016, chiếc du thuyền 5 sao Aphrodite số hiệu QN 6299 chở hơn 40 người đang trên đường cập âu thuyền số 12, cảng du lịch quốc tế Tuần Châu thì bất ngờ bốc cháy dữ dội. Nhiều du khách hoảng loạn nhảy xuống biển thoát thân. Ngọn lửa đã thiêu rụi hoàn toàn chiếc du thuyền, mặc cho các cơ quan chức năng ra sức khống chế. Nguyên nhân gây cháy là chập điện, báo Khám phá đưa tin.

Rất may vụ cháy tàu du lịch nghỉ đêm Ánh Dương xảy ra vào lúc sáng sớm nên đã được sự cứu hộ kịp thời của lực lượng chức năng, không xảy ra thiệt hại về người.

Hầu hết các đám cháy trên các tàu du lịch của vịnh Hạ Long sau khi được các cơ quan chức năng kiểm tra, khám nghiệm đều có kết luận “cháy do chập điện”. Theo số liệu thống kê mới nhất của ngành chức năng, trên vịnh Hạ Long hiện có 534 tàu, trong đó có 202 tàu lưu trú nghỉ đêm và 332 tàu chở khách tham quan theo tiếng. Đa số trong đó đều là tàu vỏ gỗ nên rất dễ xảy ra hỏa hoạn khi gặp sự cố về hệ thống điện.

“Vịnh Hạ Long là một tuyệt tác của thiên nhiên, nhưng với những dịch vụ như hiện nay thì quả thực chúng tôi rất ái ngại mỗi khi bước lên tàu để ra vịnh tham quan. Cứ dăm bữa, nửa tháng lại xảy ra tai nạn chìm tàu, không thì cũng cháy nổ. Chưa nói đến những dịch vụ kèm theo còn vẫn nhập nhằng, lúc thì mua vé chỗ này, lúc thì mua vé chỗ kia” - chị Hoàng Thị Thủy, một du khách đến từ Hà Nội, cho biết.

Theo tin tức trên báo Dân Việt, cũng liên quan đến vụ việc, ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cho biết: Hầu hết những vụ tai nạn đường thủy như đắm, cháy tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long thời gian qua đều xảy ra đối với các tàu chưa vượt quá 1/2 niên hạn hoạt động do Chính phủ quy định và chủ yếu là tàu vỏ gỗ (tuổi tàu chỉ từ 7-10 năm). Nguyên nhân được các cơ quan chức năng xác định là do trong quá trình hoán cải, nâng cấp tàu có những hư hỏng ngầm rất khó phát hiện.

 

Ông Lê Quang Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Nguyên nhân chính vẫn ở sự thiếu an toàn của các tàu gỗ đang hoạt động đưa khách tham quan và lưu trú trên vịnh Hạ Long.

Đây cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh để các cơ quan chức năng vào cuộc, đưa ra các biện pháp đảm bảo an toàn cho ngành du lịch.

Nên đọc
Nguyễn Hà (tổng hợp theo báo Khám phá, Dân Việt)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo