Quốc tế

Tàu hải cảnh bị đánh chìm, Hàn Quốc tức tốc triệu đại sứ Trung Quốc

(DNVN)-Hàn Quốc đã triệu hồi đại sứ Trung Quốc tới để phản đối vụ một tàu cá Trung Quốc cố tình đụng độ với một tàu hải cảnh Hàn Quốc khiến tàu này bị lật úp rồi chìm nghỉm.

Theo tin từ Reuters, Hàn Quốc đã tức tốc triệu hồi đại sứ Trung Quốc tới để phản đối vụ một tàu cá Trung Quốc cố tình đụng độ với một tàu hải cảnh Hàn Quốc khiến tàu này bị lật úp rồi chìm nghỉm. 

Tàu cá trái phép của Trung Quốc bốc cháy sau khi bị lực lượng chức năng Hàn Quốc ném lựu đạn khói lên tàu để ngăn chặn và bắt giữ hôm 29/9. (Ảnh: South Korean Mokpo Coast Guard)

Những bất đồng về hoạt động đánh bắt bất hợp pháp là tác nhân gây căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc với Hàn Quốc - quốc gia đồng minh của Mỹ, ngay cả khi hai nước có mối quan hệ gần gũi về kinh tế. Họ cũng có chung mối quan ngại về chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. 

Bộ An ninh và An toàn Công cộng Hàn Quốc - cơ quan giám sát lực lượng hải cảnh - cho biết, tuần trước một trong những tàu tuần tra của họ đã bị đánh chìm bởi các tàu Trung Quốc đang đánh cá bất hợp pháp ngoài khơi bờ biển phía Tây. Seoul cáo buộc, một trong những tàu của Trung Quốc đã đâm vào tàu tuần tra Hàn Quốc. Rất may sự cố không thương vong nào. 

Báo chí Hàn Quốc đưa tin, tàu Trung Quốc đã bỏ trốn khỏi hiện trường và được tin là đã trở về nước. 

Qiu Guohong, đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc chưa bình luận gì về thông tin trên. 

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 10/10, Bộ An ninh và An toàn Công cộng Hàn Quốc cho biết, lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc cũng đang điều tra sự cố nhằm xác định tàu đánh cá bị cáo buộc rượt đuổi tàu tuần tra Hàn Quốc sau khi phía Hàn Quốc yêu cầu. 

 

Tháng trước, 3 ngư dân Trung Quốc đã thiệt mạng trong một vụ nổ súng nhằm vào thuyền của họ khi một thủy thủ tàu hải cảnh Hàn Quốc nỗ lực đuổi bắt 3 ngư dân bị cáo buộc có hoạt động đánh bắt bất hợp pháp và ném lựu đạn vào một phòng mà họ đang ẩn náu. 

Hàn Quốc đã nhiều lần phàn nàn với Trung Quốc về việc các tàu hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, đồng thời yêu cầu Bắc Kinh hỗ trợ tìm ra giải pháp ngăn chặn các sự cố tương tự.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo