Quốc tế

Tàu hải giám Trung Quốc rời Biển Đông

Đội tàu Hải giám Trung Quốc hôm qua quay về nước này sau khi diễn tập trái phép tại các đảo trên Biển Đông mà Việt Nam đã tuyên bố chủ quyền.

Các tàu này cập vào Quảng Châu, thành phố thủ phủ của tỉnh miền nam Quảng Đông.

 

Chuyến tuần tra 2.800 hải lý của 4 chiếc tàu hải giám gồm có việc di chuyển tại các vùng nước trên Biển Đông và tiến hành một cuộc diễn tập đội hình gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Xinhua gọi chuyến đi này là "các hoạt động tuần tra và giám sát thường kỳ".

 

Đội tàu này rời thành phố Tam Á trên tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc hôm 26/6 và đã di chuyển 1.800 hải lý trước khi tới bãi đá ngầm Châu Viên, thuộc quần đảo Trường Sa. Sau khi diễn tập tại bãi Chữ Thập cũng thuộc Trường Sa hôm 2/7, các tàu của Trung Quốc thả neo ở phía đông bắc bãi đá ngầm này.

 

Hoạt động diễn tập của nhóm tàu này diễn ra không lâu sau khi Trung Quốc chào thầu dầu khí phi pháp trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị cực lực phản đối hành động này, đồng thời yêu cầu phía Trung Quốc hủy bỏ việc làm nói trên.

 

Nhiều học giả và chuyên gia quốc tế cũng nhận định 9 lô dầu khí mà Trung Quốc mời thầu đều thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

 

 

Theo VNE

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo