Quốc tế

Tàu hải quân Trung Quốc áp sát Senkaku, Nhật tức giận triệu đại sứ

(DNVN)-Nhật Bản đã triệu Đại sứ Trung Quốc tại Tokyo vào sáng sớm nay (09/6) để bày tỏ quan ngại sâu sắc sau khi một tàu hải quân Trung Quốc áp sát quần đảo Senkaku - khu vực mà Nhật Bản khẳng định chủ quyền - trên Biển Hoa Đông.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản vừa cho biết, nước này đã triệu Đại sứ Trung Quốc tại Tokyo vào sáng sớm nay (09/6) để bày tỏ quan ngại sau khi một tàu hải quân Trung Quốc lần đầu tiên áp sát quần đảo tranh chấp Senkaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư) trên Biển Hoa Đông. 

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, tàu hải quân Trung Quốc đã tiến vào khu vực phía Đông Bắc đảo Kuba, một đảo thuộc quần đảo Senkaku, vào đầu giờ chiều qua (08/6) theo giờ địa phương. 

Lần đầu tiên một tàu hải quân Trung Quốc áp sát quần đảo tranh chấp với Nhật Bản Senkaku hôm 08/6/2016 (Ảnh Reuters)

Vụ việc trên diễn ra sau khi quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á này có những tín hiệu cải thiện. Quan hệ Nhật Bản - Trung Quốc đã lạnh nhạt trong những năm gần đây do lịch sử chiến tranh và tranh chấp lãnh thổ. 

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki đã triệu đại sứ Trung Quốc tại Tokyo vào khoảng 2 giờ sáng giờ địa phương hôm 09/6 để bày tỏ lo ngại sâu sắc và yêu cầu tàu Trung Quốc rời khỏi khu vực này. 

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, khinh hạm của Trung Quốc đã rời khỏi khu vực trên khoảng 1 giờ sau đó, và đi về phía Bắc.

Các tàu tuần tra của Trung Quốc thường tiến sát hoặc vào khu vực quần đảo Senkaku. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên một tàu hải quân Trung Quốc áp sát quần đảo tranh chấp này.

Cùng ngày, 3 chiến hạm Nga cũng tới gần Senkaku. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, họ đang điều tra xem liệu các hành động của Trung Quốc và Nga có liên quan với nhau hay không. 

 

Theo bộ này, không tàu nào vi phạm lãnh hải mà Nhật Bản khẳng định chủ quyền. 

Hiện chưa có bình luận nào từ phía Bắc Kinh. Tuy nhiên, trước đây, Trung Quốc từng cảnh báo Nhật Bản không thực hiện bất cứ hành động khiêu khích nào tại quần đảo tranh chấp. Các tàu Trung Quốc đã tới gần quần đảo tranh chấp này hồi năm ngoái. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo