Quốc tế

Tàu Mỹ phải đổi hướng ở Hormuz, tư lệnh Iran lên tiếng

Theo Tư lệnh Iran Mehdi Hashemi, việc một tàu hải quân Mỹ đã phải đổi hướng sau khi bị các xuồng cao tốc của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran áp sát tại eo biển Hormuz hôm 04/3 là do lỗi của Mỹ.

Tư lệnh bảo vệ Iran Mehdi Hashemi hôm 08/3 cho biết, một tàu hải quân Mỹ đã phải đổi hướng sau khi bị các xuồng cao tốc của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran áp sát tại eo biển Hormuz hôm 04/3. 

Ảnh minh họa. (Nguồn Reuters)

Trước đó, hôm 06/3, một quan chức Mỹ cho hay, các xuồng cao tốc của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã áp sát tàu do thám Mỹ USNS Invincible ở khoảng cách gần, buộc nó và nhóm tàu hộ tống phải đổi hướng.

Tuy nhiên, Tư lệnh Mehdi Hashemi khẳng định, sự cố này là do lỗi của tàu Mỹ. 

"Các hành động không chuyên nghiệp của Mỹ có thể để lại hậu quả đáng tiếc", Tư lệnh Mehdi Hashemi phát biểu với hãng tin Fars. 

Cùng ngày, Tổng thống Iran Hassan Rouhani, không nhắc đến sự cố ở Hormuz nhưng đưa ra cảnh báo. 

"Nếu những kẻ thù không biết gì của Iran cân nhắc xâm lược Iran thì họ nên biết rằng, lực lượng vũ trang của chúng ta hiện mạnh hơn nhiều năm 1980 - thời điểm Iraq tấn công", ông cho biết trong một bài phát biểu phát trực tiếp trên sóng truyền hình. 

 

Hồi tháng 9 năm ngoái, trong khi còn là một ứng viên Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã tuyên bố rằng, các tàu thuyền Iran quấy rối Hải quân Mỹ ở vùng Vịnh sẽ "bắn khỏi mặt nước".

Những năm tháng căng thẳng giữa hai bên đã dịu bớt phần nào khi Washington dỡ bỏ lệnh trừng phạt Iran vào năm ngoái sau một thỏa thuận kiềm chế tham vọng hạt nhân của Tehran. Tuy nhiên, những bất đồng lớn vẫn còn về chương trình tên lửa đạn đạo của Iran cũng như xung đột tại Iraq và Syria. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo