Quốc tế

Tàu ngầm hạt nhân Anh bị tàu hàng đâm móp khi đang tập trận

(DNVN) - Một tàu ngầm hạt nhân của Anh buộc phải cập bến ở Gibraltar sau khi va chạm với tàu hàng trong quá trình tập trận ngoài khơi Gibraltar.

Bộ Quốc phòng Anh ngày 20/7 thông báo, tàu ngầm hạt nhân HMS Ambush của Anh buộc phải cập bờ sau khi đâm phải một tàu buôn ngoài khơi Gibraltar, vùng lãnh thổ tranh chấp giữa Anh và Tây Ban Nha.

"Tàu ngầm bị một số hư hỏng ở bên ngoài nhưng hoàn toàn không hư hỏng máy móc thiết bị hạt nhân và không có thành viên nào trong thủy thủ đoàn bị thương vì sự cố này. Chúng tôi đang liên hệ với tàu buôn và thông tin ban đầu cho thấy tàu buôn cũng không bị hư hại gì", thông báo của Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

 Tàu ngầm hạt nhân HMS Ambush trong vụ va chạm hôm 20/7. 

Khi đâm phải tàu buôn vào trưa 20/7, tàu ngầm HMS Ambush đang chìm và thực hiện một cuộc diễn tập huấn luyện. Tàu HSM Ambush sau đó được đưa về Gibraltar để kiểm tra. Chiếc tàu hàng không bị hư hại gì và tiếp tục di chuyển bình thường. 

Tàu HMS Ambush thường xuyên ghé Gibraltar và lần ghé thăm gần nhất diễn ra hồi tháng trước. Bộ Quốc phòng Anh cho biết, sự ghé thăm thường xuyên này không liên quan gì đến bất kỳ mối lo ngại nào về an ninh tại khu vực và bộ này sẽ lập tức điều tra về vụ đâm va nói trên.

Tàu Ambush thuộc lớp tàu Astute nặng 7400 tấn, trị giá 1 tỷ bảng Anh. Đây là tàu ngầm tấn công lớn nhất, tiên tiến và mạnh mẽ nhất được Hải quân Hoàng gia Anh khai thác. Tàu ngầm này có khả năng mang tới 38 ngư lôi hạng nặng Spearfish và tên lửa hành trình Tomahawk, có thể tấn công tàu ngầm, tàu nổi và các mục tiêu trên đất liền của đối phương với mức độ chính xác cao.

Năm 2010, một tàu ngầm hạt nhân khác của Anh mang tên HMS Tireless cập cảng Gibraltar để sửa chữa trong gần 1 năm, sau khi người ta phát hiện một vết nứt ở ống làm mát gần lò phản ứng hạt nhân trên tàu. Sự việc làm dấy lên lo ngại về sự cố rò rỉ phóng xạ và ô nhiễm môi trường.

Người dân Gibraltar và miền Nam Tây Ban Nha khi đó thường xuyên biểu tình phản đối tàu HMS Tireless. Đây cũng là lý do khiến tổ chức hoạt động vì môi trường Hòa bình xanh (Greenpeace) mở chiến dịch vận động phản đối tàu ngầm Anh cập cảng Gibraltar thu hút nhiều sự chú ý.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo