Quốc tế

Tàu sân bay thứ hai của Mỹ đã tới Địa Trung Hải

(DNVN)-Hải quân Mỹ cho biết, tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower đã tới Địa Trung Hải vào cuối ngày 13/6. Động thái này diễn ra vào đúng thời điểm các quan chức Mỹ đang báo động về việc Nga mở rộng hải quân.

USS Dwight D. Eisenhower, còn được gọi là “Ike", sẽ hỗ trợ cụm tàu sân bay USS Harry S. Truman - chiến hạm sẽ quay trở lại Mỹ vào cuối tháng này sau khi tiến hành sứ mệnh được gia hạn thêm 8 tháng ở Địa Trung Hải

Theo dự kiến, Eisenhower, chiến hạm cũng dẫn đầu một nhóm tàu sân bay, tàu khu trục và máy bay chiến đấu, sẽ tiếp tục tới vùng Vịnh để tham gia các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào các mục tiêu IS tại Iraq và Syria. Tuy nhiên, thông chi tiết chính xác về hoạt động triển khai này không được tiết lộ. 

Theo dự kiến, tàu sân bay Eisenhower sẽ tham gia các cuộc không kích nhằm vào IS tại Iraq và Syria. (Ảnh" PressTV)

Các chiến đấu cơ triển khai trên tàu Truman đã và đang tiến hành các cuộc không kích chống lại IS từ Địa Trung Hải kể từ ngày 03/6.

Hải quân Mỹ cho biết, việc triển khai Eisenhower là một phần của hoạt động luân phiên của các lực lượng Mỹ hỗ trợ chiến dịch an ninh hàng hải trên toàn cầu. Nhóm tàu sân bay của Eisenhower bao gồm hai tàu sân bay mang tên lửa dẫn đường, 4 tàu khu trục mang tên lửa dẫn dường và 9 phi đội máy bay. 

Theo Hải quân Mỹ, sự hiện diện của hai nhóm tàu sân bay tại Địa Trung Hải cho thấy cam kết của Mỹ đối với an toàn và an ninh, trong khi gửi "một thông điệp mạnh mẽ ủng hộ các quốc gia đồng minh và đối tác của chúng tôi tại châu Âu".

Động thái trên của Mỹ diễn ra trong bối cảnh NATO đang tiếp hành cuộc tập trận quân sự trên khắp Đông Âu và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Các quan chức Mỹ cho biết, Nga đang triển khai các tàu chiến và tàu ngầm tại Địa Trung Hải và có kế hoạch tiến hành tập trận trong những tuần tới. 

 

Tuần trước, Phó đô đốc James Foggo, người đứng đầu Hạm đội tại Địa Trung Hải của Hải quân Mỹ, và nhà phân tích hải quân Alarik Fritz nhận định rằng, Nga đang gia tăng mạnh mẽ các khả năng trên biển với nhiều tàu chiến và tàu ngầm từ Bắc Cực đến Biển Đen. 

Cũng vào tuần trước, Nga tuyên bố sẽ đáp trả việc một tàu khu trục Mỹ tiến vào Biển Đen bằng các biện pháp chưa được xác định. Theo Matx-cơ-va, động thái này của Mỹ được thiết kế nhằm làm gia tăng căng thẳng trước thềm một hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra tại Vác-sa-va vào tháng tới. 

Nên đọc
NM (Theo Japan Times)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo