Xã hội

Tàu sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức chạy thử ngày 1/10

Sáng 28/9, Tổng thầu Trung Quốc đã tiến hành chạy thử tàu công trình trên một số đoạn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội); sau đó sẽ chạy thử tàu chính thức vào ngày 1/10 theo kế hoạch.

Cụ thể, ông Đường Hồng - Giám đốc điều hành dự án, Tổng thầu Trung Quốc cho biết, sáng nay 28/9 tàu đường sắt được chạy thử từ ga Cát Linh đến ga Láng với tốc độ 5km/h để kiểm tra kết cấu hạ tầng đường sắt, đường ray.

Hiện dự án hoàn thành 95% khối lượng xây lắp, các thiết bị đã chuyển về Việt Nam đạt 60%, công tác lắp đặt hoàn thành 40%. Trong những tháng tới, các nhà thầu sẽ lắp đặt hệ thống thông tin tín hiệu, điện tử, hoàn thiện xây lắp các nhà ga.

Dự kiến một năm nữa, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức vận hành. Ảnh: Ngọc Thành.

Theo ông Đường Hồng, nếu dự án không gặp trở ngại thì đến 1/4/2018 sẽ vận hành thử tàu chính thức trên toàn tuyến. Tàu Cát Linh - Hà Đông có thể khai thác thương mại sau đó sáu tháng tùy theo kết quả vận hành, báo VnExpress đưa tin.

Trước đó, theo báo cáo của Tổng thầu EPC là Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, nguyên nhân chậm tiến độ là do khó khăn trong việc giải ngân 250 triệu USD bổ sung bởi vướng mắc các thủ tục pháp lý từ các bộ, ngành và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank). Việc giải ngân, bổ sung vốn chưa kịp thời khiến Tổng thầu Trung Quốc tăng dần khoản nợ đọng với thầu phụ, nhà cung ứng thiết bị và triển khai dự án.

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, gồm 12 ga đi trên cao. Dự án này có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD, dự kiến khởi công vào năm 2008 và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2013. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD (gồm 169 triệu USD vay ưu đãi, lãi suất 3% và 250 triệu USD vay ưu đãi bên mua 4%) vốn đối ứng của Việt Nam là 133,86 triệu USD, báo Người lao động đưa tin.

Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Ngọc Đông gay gắt khi kiểm tra hiện trường: "Phải đảm bảo tiến độ dự án như đã cam kết, không thể để tình trạng hạng mục nào cũng dở dang. Bộ Giao thông sẽ đề nghị Đại sứ quán Trung Quốc hỗ trợ thúc đẩy tiến độ và làm việc với lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn cục 6 Đường sắt Trung Quốc yêu cầu thực hiện theo cam kết".

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo VNE, NLĐ)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo