Quốc tế

Tàu thăm dò Trung Quốc vào lãnh hải Philippines, Manila "giật mình"

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia cho biết, các tàu thăm dò Trung Quốc đã xâm nhập khu vực được Liên Hợp Quốc thừa nhận là lãnh hải của Philippines, trong một động thái mà ông miêu tả là "rất đáng quan ngại".

Hôm 09/3, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Delfin Lorenzana cho biết, các tàu thăm dò Trung Quốc đã xâm nhập khu vực được Liên Hợp Quốc thừa nhận là lãnh hải của Philippines, trong một động thái mà ông miêu tả là "rất đáng quan ngại".

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Delfin Lorenzana.

Theo Bộ trưởng Delfin Lorenzana, những tàu này của Trung Quốc hồi năm ngoái đã xuất hiện gần Benham Rise, lãnh hải của Philippines cách bờ biển phía Đông đảo Luzon khoảng 250km, cung xnhw tại khu vực Bãi Cỏ Rong tại Biển Đông thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

"Tôi đã ra lệnh cho lực lượng hải quân nếu họ nhìn thấy những tàu này xuất hiện trong năm nay thì phải tiếp cận ngay và lai dắt tàu ra khỏi Benham Rise”, Bộ trưởng Lorenzana cho biết.

"Điều đáng lo ngại là họ đang có vài tàu cắm tại đây, đôi khi nằm lì trong khu vực cả tháng như thể chẳng làm gì cả. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng họ đang khảo sát thềm biển”, ông Lorenzana phát biểu với báo giới.

Tuyên bố của ông Lorenzana đưa ra khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang tìm kiếm mối quan hệ nồng ấm hơn với Bắc Kinh, sau khi quan hệ hai nước gay gắt dưới thời chính quyền trước đây do những yêu sách xung đột ở Biển Đông. 

Khi được hỏi vì sao Trung Quốc điều tàu thăm dò đến Benham Rise, ông Lorenzana cho hay đã nắm được thông tin cho thấy những con tàu này “đang tìm chỗ để triển khai tàu ngầm”.

 

Benham Rise là dải đất ngầm rộng 13 triệu ha, được cho là có tiềm năng dồi dào về khoáng sản cũng như các mỏ khí đốt tự nhiên.

Khác với người tiền nhiệm Benigno Aquino, Tổng thống Duterte đã tập trung vào thúc đẩy quan hệ với Bắc Kinh, giảm xung đột lãnh thổ trong khi tìm kiếm nguồn viện trợ tài chính và quân sự. 

Nên đọc
Thu An (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo