Xã hội

Tàu tiền tỷ bán sắt vụn: Viện thiết kế... "gà công nghiệp"

"Đặt hàng bình thường thì chỉ cần chung chung, còn Viện thiết kế thì phải nghiên cứu, tính toán, không thể cứ như gà công nghiệp".

Dây chuyền tàu cuốc

Thiết kế không thể bị động

Chia sẻ thông tin với pv, ngày 19/9, ông Trần Văn Cừu - Cục trưởng Cục đường thủy nội địa (Bộ GTVT) cho biết: "Đúng là chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về đơn đặt hàng nhưng khi vào thiết kế cụ thể thì người nhận đơn hàng phải tiến hành điều tra, khảo sát thiết kế".

Lấy ví dụ cụ thể, ông Cừu chỉ rõ, bên chủ đầu tư đặt hàng đóng một tàu cuốc, thì ngay sau khi ký hợp đồng, Viện nhận thiết kế phải đi điều tra khảo sát luồng gạch tại địa bàn đưa vào sử dụng, trên cơ sở đó về thiết kế tính toán, đó là trách nhiệm của người thiết kế.


Chính vì vậy, ông Cừu cho rằng: "Nếu phải tính toán, nghiên cứu đề xuất ra con số cụ thể, việc đó Cục làm được thì cần gì phải thuê thiết kế".

Hơn nữa, nếu Viện thiết kế mà cứ như gà công nghiệp thì cần một đơn vị tư vấn làm gì, chỉ rõ mọi thông số, chỉ cần ngồi lên bản vẽ, thì khâu này ai cũng làm được.

"Ngày xưa cụ thể như thế nào tôi cũng không nắm rõ, nhưng tôi khẳng định là chỉ ra đầu bài còn Viện sẽ phải đi nghiên cứu, thu thập số liệu về thiết kế, báo cáo lại, sau khi thống nhất, đồng ý thì mới tiến hành thiết kế", ông Cừu cho biết thêm.

Nên nếu như Viện khẳng định chủ đầu tư là đơn vị cung cấp tất cả các số liệu, thì đấy không phải là thiết kế trong thời buổi bây giờ, kể cả những năm 2000 thì thời điểm đó tư duy đã đổi mới không thể có cách làm như vậy.

Mặt khác, là người không trực tiếp làm dự án, nên bản thân ông Cừu cũng không biết thời điểm đó đặt hàng, ký kết hợp đồng ra sao, bán đấu giá lại thì cũng do Đoạn bán, nên ông không liên đới mà giờ lại chịu xử lý hậu quả.

Trách nhiệm thuộc cả đôi bên

Về trách nhiệm không đổ cho bên nào, mà bản thân ông Cừu nhìn nhận: "Cho đến thời điểm này chắc hẳn cả 2 bên đã đều thấy sai, trách nhiệm đặt hàng là của Cục, trách nhiệm thiết kế là của Viện khoa học công nghệ tầu thủy, Cục thừa nhận là mình cũng có sai sót".

Cụ thể là những người tham gia vào dự án đó, nhưng tất cả giờ đã nghỉ hưu, chả lẽ lại đi truy trách nhiệm. Còn về bên thiết kế đáng lẽ phải là tư vấn, tham mưu, đi hiện trường lấy số liệu, dây chuyền  hơn 7 tỷ chứ đâu có ít, mà lại không làm cẩn thận, để xảy ra lãng phí.

Trước nhận định, dù cho tàu cuốc không sử dụng được thì các bộ phần khác trong dây chuyền vẫn sử dụng được, ông Cừu hoàn toàn phủ nhận.


Ông nhận định: "Trong ngành nếu không múc cát thì những bộ phận khác coi như vô dụng, vì nó chỉ dùng để múc cát, kéo cát đi, không làm được thì coi như vô dụng".

Chính bản thân ông Cừu cũng đã xuống tận nơi để xem dây chuyền tàu cuốc này, sau 8 năm để không, ông thấy thực sự xót xa khi tiền lại để lãng phí bao nhiêu năm như vậy.

Trước đó, chia sẻ với pv, ngày 17/9 ông Đinh Khắc Minh- Viện trưởng Viện KHCN tầu thủy cho biết: "Nếu cần thiết việc điều chỉnh sửa đổi thiết kế theo yêu cầu đặt hàng mới là công việc bình thường, đơn vị thiết kế hoàn toàn có thể đáp ứng mà không gặp khó khăn gì.

Nhu cầu khai thác thế nào, yêu cầu kỹ thuật đối với phương tiện ra sao thuộc quyền quyết định của khách hàng, đơn vị thiết kế có trách nhiệm nghiên cứu, tư vấn và cung cấp giải pháp tốt nhất có thể để đáp ứng yêu cầu cầu của khách hàng".

Tuy nhiên, phía chủ đầu tư lại đưa ra một số nguyên nhân về tính pháp lý, kỹ thuật, vốn...nên không thay đổi và chấp nhận để không.

Bên cạnh đó, về việc, hiện nay HTX vận tải Mùa Xuân mua lại dây chuyền tàu cuốc này, ông Minh nói: "HTX này có thể sẽ sử dụng hiệu quả dây chuyền bởi lẽ họ chỉ bỏ ra có gần 600 triệu đồng mà mua được cả một dây chuyền tầu cuốc đồng bộ như vậy thì khấu hao mấy năm là hết".

Theo ông Minh, thì HTX hoàn toàn có thể khai thác dây chuyền tàu cuốc này hoạt động trên các tuyến luồng đường sông có độ sâu cuốc nhỏ hơn 3,5 mét mà không gặp phải bất cập nào về kỹ thuật, tuy nhiên có thể năng suất cuốc sẽ bị thấp đi không thể đạt được như năng suất thiết kế ban đầu là 50 m3 / giờ.

Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo