Xã hội

Tàu Trung Quốc cố tình phá hủy tàu chấp pháp Việt Nam

Từ sáng sớm ngày 23.5, tàu kiểm ngư HP 926 của lực lượng kiểm ngư phát hiện một tàu trong biên đội tàu chấp pháp của Việt Nam bị tàu Trung Quốc phun vòi rồng tấn công. Tàu CSB 4032 tăng tốc tiến vào giàn khoan Hải Dương - 981 để kéo giãn các lực lượng tàu Trung Quốc quay về giàn khoan.

Tàu Trung Quốc hung hăng ngăn cản tàu chấp pháp của Việt Nam.

Khi tàu CSB 4032 còn cách giàn khoan 4 hải lý, 2 tàu hải cảnh của Trung Quốc có số hiệu 44001, 37011 từ hai phía tăng tốc ghép lại ngăn chặn. Tàu CSB 4032 vẫn dũng cảm tiếp tục tiến về phía giàn khoan, chỉ khi 2 tàu hải cảnh của Trung Quốc tiến lại thật gần, tàu CSB 4032 mới tăng tốc quay ra.

Lúc này, 2 tàu hải cảnh của Trung Quốc tăng hết tốc độ đuổi theo, trong đó tàu hải cảnh 44001 chạy trước, tàu hải cảnh 37011 theo sát phía sau. Tàu CSB 4032 lao ra với tốc độ 24 hải lý/giờ, đè lên sóng gió, nhưng có lúc cách tàu hải cảnh 44001 của Trung Quốc chỉ vài mét, tạo ra những tình huống hết sức nguy hiểm. Hai tàu hải cảnh rượt đuổi và 1 máy bay tuần thám của Trung Quốc cũng xuất hiện và bay lượn nhiều vòng ở độ cao chỉ vài trăm mét trên tàu CSB 4032 để đe doạ. Trong tầm mắt của chúng tôi, tàu CSB 4032 đã tỏ rõ sự kiên cường mưu trí, liên tục bỏ xa 2 tàu hải cảnh khổng lồ của Trung Quốc. Cuộc rượt đuổi kéo dài khoảng 25 phút. Khi ra cách giàn khoan hơn 10 hải lý, 2 tàu hải cảnh của Trung Quốc mới chịu chuyển hướng.
 
Trong khi đó, 1 tàu kiểm ngư khác trong biên đội cũng bị tàu Trung Quốc phun vòi rồng tấn công. Do vậy, tàu kiểm ngư HP 926 của chúng tôi liền tăng tốc chi viện giải cứu. Khi cách giàn khoan khoảng 6 hải lý về phía nam đông nam, tàu kiểm ngư HP 926 bị 2 tàu Trung Quốc tăng tốc đuổi theo, trong đó có tàu lai dắt đẩy ủi Cửu Liên 9 (thường gọi là “đĩa bay”) phía trước, tàu hải cảnh 37011 hộ tống phía sau.
 
Tàu Cửu Liên 9 liên tục lên ngang, lùi lại, sang phải, sang trái tìm cách đâm va vào tàu HP 926, đồng thời phun vòi rồng đe dọa. Trước tình hình đó, biên đội trưởng biên đội tàu kiểm ngư 4 Vũ Đức Tạo đã bình tĩnh xử lý chỉ đạo linh hoạt, không để căng thẳng đẩy lên cao. Sau khoảng 20 phút giằng co quyết liệt, tàu Cửu Liên 9 đã đâm vào phía sau bên trái của tàu HP 926. Tiếp đó, lúc 11h01, tại toạ độ 15,23 độ vĩ bắc, 111,16 độ kinh đông, tàu Cửu Liên 9 đã hung hăng bám theo và vượt lên quay ngang húc vào mạng trái tàu HP 926 với tốc độ khoảng 12 hảI lý/giờ. Sau khi đâm thủng một đoạn khá nặng tàu HP 926, tàu Cửu Liên 9 gác hẳn phần mũi lên, làm sập toàn bộ phần tấm thép chắn sóng mạn trái với chiều dài khoảng 17 mét.
 
Ngoài ra, cú đâm còn làm hỏng ống thông hơi, thủng 3 lỗ trên kết nước giằng số 2, chấn động hệ trục và kết cấu của tàu. Sau cú đâm chí mạng này, tàu Cửu Liên 9 còn cố tình đâm tiếp cho đến khi tàu HP 926 ra đến vị trí cách giàn khoan hơn 12 hải lý mới chịu chuyển hướng. Thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy cho biết: “Trong điều kiện sóng gió cấp 5 như hiện nay, tàu đẩy ủi Cửu Liên 9 của Trung Quốc với tốc độ 13 hải lý/giờ, góc tiếp cận lớn, quay trở 90 độ đâm theo hướng chính ngang. Những cú đâm như thế này có thể làm thủng tàu, chìm tàu của ta. Hành động này cho thấy tàu Trung Quốc hết sức hiếu chiến, ngang ngược, cố tình đâm phá huỷ các tàu chấp pháp của Việt Nam”.
 
Quan sát của phóng viên trên tàu HP 926 và nhận định của lực lượng chấp pháp cho thấy, trong ngày 23.5, các tàu của Trung Quốc đã gia tăng mức độ hung hăng, liều lĩnh, làm cho tình hình trên biển Hoàng Sa của Việt Nam thêm căng thẳng.
Báo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo