Quốc tế

Tàu Trung Quốc lượn lờ Senkaku, Nhật lập tức triệu hồi đại sứ

(DNVN)-Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã triệu hồi đại sứ Trung Quốc nhằm phản đối việc tàu cá và tàu hải cảnh của Trung Quốc lại tiếp tục lượn lờ quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Ngày 05/8, sau khi Trung Quốc điều các tàu cá và tàu hải cảnh tới khu vực quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Nhật Bản đã lập tức triệu đại sứ Trung Quốc Cheng Yonghua tại Tokyo để trao công hàm phản đối.

Bất đồng giữa Trung Quốc và Nhật Bản về quần đảo Sekaku/Điếu Ngư vẫn chưa được giải quyết (Ảnh: AFP)

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nhật Bản được đăng tảit trên website của bộ, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Shinsuke Sugiyama đã triệu hồi đại sứ Trung Quốc tại Tokyo Cheng Yonghua. Thứ trưởng Sugiyama đã kịch liệt phản đối đại sứ Trung Quốc khi cho rằng hành động của các tàu cá và tàu hải cảnh Bắc Kinh vi phạm chủ quyền của Nhật Bản.

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố rằng, hai tàu hải cảnh của Trung Quốc đã tới khu vực gần quần đảo Senkaku trong buổi chiều 05/8 trước khi rời đi. 

Theo lực lượng này, 1 tàu đã xâm phạm lãnh hải Nhật Bản 2 lần, trong khi 1 tàu cá Trung Quốc cũng bị coi là có hành động vi phạm chủ quyền lãnh hải Nhật Bản. 

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản khẳng định, họ đã cảnh báo tất cả số tàu thuyền trên của Trung Quốc phải rời khỏi khu vực.

Căng thẳng về Senkaku/Điếu Ngư đã lên đến đỉnh điểm vào cuối năm 2012, gây tổn hại đến quan hệ song phương.

 

Hai bên đã thực hiện dần dần các bước đi giảm bớt căng thẳng thông qua đối thoại nhưng bất đồng cơ bản về quần đảo này vẫn chưa được giải quyết và căng thẳng thỉnh thoảng lại bùng lên. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo