Xã hội

Tàu Trung Quốc tìm kiếm máy bay MH 370 đã rút khỏi biển Việt Nam

“Ngay sau khi Việt Nam thông báo ngừng tìm kiếm máy bay MH 370 mất tích, các nước bạn tham gia tìm kiếm đã hoàn toàn rút khỏi Việt Nam”, Trung tướng Võ Văn Tuấn cho hay.

Trung tướng Võ Văn Tuấn (Ảnh: Xuân Hải)

Sáng nay 17/3, trả lời báo chí về việc sau khi Việt Nam dừng tìm kiếm máy bay MH 370 của hãng hàng không Malaysia mất tích hôm 8/3, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu QĐND Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, không còn lực lượng nào của nước ngoài thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm máy bay Malaysia bị mất tích trên khu vực Việt Nam quản lý và đã cấp phép cho nước bạn trước đó.

“Đến hôm qua có 3 tàu cứu và hải quân của Trung Quốc đang trong khu vực Việt Nam quản lý, khi chúng ta thông báo với nước bạn dừng tìm kiếm thì hiện tại nước bạn đã rút ra khỏi Việt Nam”, Trung tướng Tuấn nhấn mạnh.
 
Liên quan đến việc chi phí của Việt Nam trong quá trình tham gia tìm kiếm máy bay MH 370 mất tích, tướng Tuấn cho biết: “Bộ Quốc phòng chưa tổng hợp xem bao nhiêu. Nếu nhìn quy mô phương tiện lực lượng kéo dài trong 8 ngày cả trên bộ thì rất là nhiều. Nhưng Việt Nam luôn xác định tìm kiếm được những người mất tích là cứu trợ quan trọng nhất. Đã có người hỏi nếu chi phí quá cao thì có làm không, tôi đã trả lời rằng: chúng tôi đã tính toán được khả năng mà mình có thể, đến khi nào không thể nữa thì đành phải chịu”.
 
Tướng Tuấn cũng cho biết: "Khi nước bạn thông báo hành lang tìm kiếm mới, tôi nghĩ định hướng đó đã có những thông tin nào đó được tổng hợp thông qua nhiều nguồn. Giờ phải kiểm tra lại máy bay đó từ Kualalumpur sang Bắc Kinh nạp dầu bao nhiêu? Boeing không nạp toàn bộ dầu, chỉ nạp đủ đi và dự trữ đến sân bay dự bị, từ đó xác định bay tiếp được bao nhiêu tiếng, theo hãng sản xuất động cơ theo dõi bay được bao nhiêu tiếng, sau bao nhiêu thời gian thì nhiên liệu thực tế bay được bao nhiêu xa? Tôi nghĩ rằng đừng loại trừ giả thiết coi là không thể rồi bỏ qua".
 
Tướng Tuấn cũng cho rằng, chúng ta đã dừng tìm kiếm nhưng với các đơn vị quân đội thông báo với ngư dân trong lúc làm việc ở khu vực đó, thấy việc gì có thể liên quan thì vẫn theo dõi và thông báo cho các cơ quan chức năng.
 
Khi nước chủ nhà của máy bay Boeing 777 số hiệu MH370 thông báo dừng tìm kiếm khu vực biển Đông, Việt Nam là nước liên quan phối hợp tìm kiếm và ngày 15/3 chúng ta cũng đã dừng việc tìm kiếm. Đồng thời Việt Nam ra thông báo cho các nước được cấp phép vào tìm kiếm ở khu vực do Việt Nam quản lý cũng dừng lại. Trước đó, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã nói các phương tiện nước ngoài vào chỉ có 1 việc duy nhất là tìm kiếm cứu nạn, khi việc này đã kết thúc thì phải rời khỏi Việt Nam.
 
“Hôm qua, theo báo cáo của lực lượng cảnh sát biển và hải quân thì có 2 tàu hải cứu của Trung Quốc còn ở khu vực biển Tây Nam của Việt Nam. Chúng ta đã tiếp cận và thông báo phía bạn, bạn nói rằng chưa nhận được thông báo chính thức và do sóng to nên đang muốn tránh sóng gió. Chúng ta thông báo đã kết thúc và đề nghị bạn có cần giúp đỡ về hậu cần không thì nói đã đủ. Trong 2 tàu có 1 người bị thương nên phải chuyển sang tàu bên kia. Sau khi thực hiện việc này xong thì cũng đã rời khỏi lãnh thổ Việt Nam”, Trung tướng Tuấn nói.
 
Ngoài ra, có 1 tàu Hải quân Trung Quốc tham gia là tàu 998, khi Hải quân Việt Nam, cảnh sát biển phát hiện ra, bạn nói rằng “chúng tôi vẫn đang thực hiện công việc tìm kiếm cứu nạn theo lệnh của cấp trên, sau khi ta thông báo thì hiện tại các tàu bạn đã ra khỏi lãnh thổ Việt Nam". 
 
Hiện tại các lực lượng của Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ giám sát chủ quyền, không còn phương thiện nào của nước ngoài tham gia tìm máy bay mất tích ở Việt Nam.
Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo