Pháp luật

Taxi Group “độc chiếm” một phần đất bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát để đón trả khách?

(DNVN) - Một mình Taxi Group độc chiếm một phần diện tích đất của hai bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát để làm nơi đón, trả khách. Biến đất hai bãi xe này thành “tài sản riêng” của mình.

Một mình độc chiếm đất hai bến xe?

Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam, tại hai bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Taxi Group đang “tác oai, tác quái” khi một mình độc chiếm diện tích đất bến để làm bãi đỗ đón khách. Sự việc này không những làm cho các tài xế của các hãng taxi khác hậm hực mà nhiều hành khách tỏ ra rất bức xúc.

Taxi Group đỗ một hàng dài tại bến xe Giáp Bát. 

Sự việc trên diễn ra tại hai bến xe đã lâu, tuy nhiên, do sự ưu ái vô hình của Công ty CP Bến xe Hà Nội mà Taxi Group vẫn “bình chân như vại” trên đất bến xe để kinh doanh. Theo đó, tại bến xe Mỹ Đình, Taxi Group được “canh tác” trên một diện tích nhất định, với một cổng riêng đi ra. Bất kể xe taxi khác đều không thể vào đường này được vì “ông vua” Taxi Group đang “ngự” ở đây.

Nhiều taxi hãng khác sau khi đưa khách từ nơi khác đến, đều phải “ngậm ngùi” đi nhanh, vì không có lối vào bến xe Mỹ Đình để đón khách. Tại bến xe Giáp Bát, Taxi Group cũng được ưu ái một phần diện tích đất với trên chục chiếc xếp giăng hàng cùng với xe buýt để đón khách. Tại cả hai bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, các hãng taxi khác chỉ được trả khách tại đây rồi chạy ra luôn.

Việc một mình Taxi Group độc chiếm hai bến xe không những gây bất bình cho các hãng xe khác mà còn gây khó chịu cho hành khách. Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên, nhiều vị khách tỏ ra rất bức xúc khi muốn đón một taxi để đi cho an toàn và “sạch sẽ” thì lại không được chọn lựa hãng taxi đi riêng cho mình. Bởi theo “luật bất thành văn”, các hãng khác không được vào bến, cũng khó mà dừng đón khách ngoài bến bởi lực lượng chức năng yêu cầu không được dừng đỗ xe đón khách. Trong khi đó, giá Taxi Group không phải là giá rẻ.

“Lợi ích nhóm” và việc cạnh tranh không lành mạnh

Được biết, bến xe Mỹ Đình, bến xe Giáp Bát thuộc Công ty CP Bến xe Hà Nội, đây là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Tổng công ty vận tải Hà Nội - Thành Phố Hà Nội. Có thể nhìn bề ngoài, việc cả hai bến xe này dành đất cho Taxi Group kinh doanh là điều không có gì bàn cãi khi đất thuộc về bến xe đã được nhà nước giao cho quản lý.

 

Bảng hiệu ghi "Nơi đỗ Taxi Group".

Tuy nhiên, nếu xét về nguyên tắc đảm bảo cạnh tranh lành mạnh thì cả hai bến xe bến xe Mỹ Đình, bến xe Giáp Bát, mà thuộc quyền của Công ty CP Bến xe Hà Nội phải cho công khai đấu thầu quyền hoạt động, đưa đón khách đối với các hãng taxi.

Việc độc quyền của Taxi Group ở hai bến xe trên dù thế nào đi nữa cũng đánh mất đi quyền lựa chọn đi các hãng khác của người dân, đó là điều thiệt thòi không nhỏ cho hành khách, khi các bến xe là nơi phục vụ lợi ích công cộng. Đất bến xe là đất của nhà nước, vì vậy, mỗi công dân, doanh nghiệp… khi đã đóng thuế, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ với nhà nước đều được hưởng quyền lợi công bằng ở những nơi công cộng là như nhau.

Như vậy, việc làm không công khai, chưa minh bạch của Công ty CP Bến xe Hà Nội, bến xe Giáp Bát, bến xe Mỹ Đình khi để cho Taxi Group độc chiếm một phần diện tích đất trong bến để kinh doanh có thể là việc làm của “nhóm lợi ích” mang tư lợi riêng cho mình, chứ không hề mang lại lợi ích chung cho cộng đồng, cho Hà Nội?

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này…

Nên đọc
Nhóm PV
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo