Quốc tế

Tây Ban Nha yêu cầu Catalonia giải thích đã tuyên bố độc lập hay chưa

(DNVN)-Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cho biết, chính phủ nước này đã chính thức hỏi Catalonia liệu đã tuyên bố độc lập hay chưa, sau khi lãnh đạo khu vực này Carles Puigdemont có bài phát biểu đầu tiên vào ngày 10/10 sau cuộc trưng cầu dân ý gây nhiều tranh cãi diễn ra vào ngày 01/10.

Hôm 10/10, lãnh đạo Catalonia Carles Puigdemont cho biết, hàng triệu người dân Catalonia tin rằng khu vực này nên trở thành một quốc gia độc lập và yêu cầu việc ủy nhiệm tuyên bố Catalonia là một quốc gia có chủ quyền. Tuy nhiên, ông cho biết thêm, Barcelona đã trì hoãn bất cứ tuyên bố độc lập nào để tiếp tục hội đàm với Madrid.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy.

Thủ tướng Rajoy cho biết hôm 11/10 sau một cuộc họp nội các rằng, Madrid sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn Catalonia tuyên bố độc lập. Thủ tướng Tây Ban Nha khẳng định, tình hình với việc tuyên bố độc lập phải được làm rõ trước bất cứ bước đi nào được thực hiện theo Điều 155 của hiến pháp. Điều 155 cho phép chính phủ trung ương can thiệp vào công việc của những khu vực tự trị.

"Chính phủ sẽ yêu cầu chính quyền Catalonia giải thích đã tuyên bố độc lập hay chưa. Yêu cầu này là cần thiết cho việc tiến hành Điều 155 của Hiến pháp. Bằng cách này chúng tôi muốn tạo cho người dân sự tự tin", ông Rajoy nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Rajoy không nói rõ liệu Madrid có giành quyền kiểm soát trực tiếp Catalonia hay không. 

"Câu trả lời từ lãnh đạo Catalonia sẽ quyết định các sự kiện trong tương lai, trong những ngày tiếp theo", Thủ tướng Tây Ban Nha khẳng định. 

Hôm 11/10, Cao ủy chau Âu Valdis Dombrovskis kêu gọi chấm dứt tranh cãi về cuộc bỏ phiếu tách khỏi Tây Ban Nha, thúc giục tôn trọng hiến pháp tại quốc gia Nam Âu này. 

 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo