Xã hội

Tây Hồ, Hà Nội: Dự án xây dựng bãi đỗ xe "chồng" quy hoạch bảo tồn sen Hồ Tây?

(DNVN) - Dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tại phường Quảng An (quận Tây Hồ) được TP. Hà Nội phê duyệt từ tháng 2/2015, tuy nhiên một số hộ dân tại đây lên tiếng phản đối vì phải lấp một phần diện tích mặt nước Hồ Tây - nơi được quy hoạch bảo tồn giống sen quý.

Dự án xây dựng bãi đỗ xe tồn tại nhiều bất cập

Thời gian vừa qua, một số hộ dân tại phường Quảng An (quận Tây Hồ) lên tiếng phản ánh về việc Dự án xây dựng bãi đỗ xe tại khu đất cạnh Ao Sen Công đoàn đã chồng lấn một phần lên quy hoạch bảo tồn giống sen quý Hồ Tây.

Thêm vào đó, công tác bồi thường GPMB cũng xảy ra nhiều bất cập khi các hộ dân chỉ được bồi thường cây cối hoa màu với giá “bèo”, chứ không được tính phần đất họ đã bỏ công sức ra để phát hoang, san lấp từ khi còn là ruộng trũng.

Trước đó, ngày 11/2/2015, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 766/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tại khu đất cạnh Ao Sen Công đoàn thuộc phưởng Quảng An, quận Tây Hồ.

Đây là dự án đầu tư xây dựng mới theo phương thức xã hội hóa đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách do Công ty CP Nam Quốc Sơn làm chủ đầu tư, với diện tích 1.304 m2, quy mô khoảng 50 xe ô tô.

Dự án xây dựng bãi đỗ xe khiến một phần khu vực lưu giữ giống sen quý Hồ Tây bị san lấp.

Hiện nay dự án đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ một số hộ dân trên địa bàn phường Quảng An với nhiều nguyên do được các hộ dân đưa ra như: tính cấp thiết phải xây dựng thêm bãi đỗ xe; dự án chồng lấn quy hoạch bảo tồn, phát triển giống sen Hồ Tây. Ngoài ra, dư luận cũng nghi ngờ năng lực của chủ đầu tư dự án và xôn xao thông tin đơn vị này sau một thời gian sử dụng sẽ xin chuyển đổi mục đích để chia lô bán kiếm lời.

Một số hộ dân tại đây cho biết, nhiều năm trước đây khu vực này là vùng trũng, cỏ mọc um tùm không có ai sử dụng nên các hộ dân đã tiến hành phát cỏ, mua hàng trăm khối đất để bồi lấp, tôn tạo thành mặt bằng như hiện nay để trồng cây ăn quả.

Vậy nhưng UBND quận Tây Hồ lại chỉ tiến hành bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với cây cối hoa màu trên đất mà không xem xét bồi thường phần đất mà hàng chục gia đình đã bỏ công sức, tiền của ra tôn tạo để có mặt bằng như ngày hôm nay.

Anh Lê Quang H. – đại diện cho một số hộ dân (trú tại phường Quảng An) cho biết: “Khu vực phố Tô Ngọc Vân và phố Quảng Bá không phải là trục giao thông chính, mật độ cư dân tại khu vực này chủ yếu là các biệt thự có đủ diện tích để xe riêng; xung quanh không có chung cư cao tầng hay trung tâm văn hóa, thể dục thể thao… nên việc xây dựng bãi đỗ xe tại khu vực này là không cấp thiết.

Anh H. cho biết thêm, trong thời gian quản lý, sử dụng khu đất này, gia đình anh đã “đổ” vào đây hàng trăm triệu tiền đất đá để san lấp mặt bằng, trồng cây…nhưng đến nay chỉ được bồi thường cây cối hoa màu trên đất.

 

Nghi vấn công ty “ma”

Theo Nghị quyết số 06/2014/ND-HĐND, ngày 11/7/2014 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội về quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học Thành phố Hà Nội đến năm 2030 đã xác định thành lập khu bảo vệ cảnh quan Hồ Tây: Diện tích tự nhiên khoảng 524 ha, nằm trên địa bàn các phường Quảng An, Bưởi, Thụy Khuê, Yên Phụ, Xuân La, Nhật Tân quận Tây Hồ nhằm bảo vệ sinh thái hồ tự nhiên, bảo tồn các loài hoang dã (sâm cầm, cò), bảo vệ di sản văn hóa, cảnh quan thiên nhiên và phục vụ du lịch, giáo dục, nghiên cứu.

Việc đầu tư xây dựng dự án bãi đỗ xe này chồng lấn một phần diện tích hiện đang trồng và lưu giữ giống sen Hồ Tây, sẽ phá vỡ quy hoạch bảo tồn, phát triển giống sen quý, làm mất đi giá trị văn hóa của Hồ Tây nói riêng và Hà Nội nói chung.

Hàng chục hộ dân bức xúc vì chỉ được bồi thường cây cối, hoa màu mà bỏ qua công sức san lấp mặt bằng từ nhiều năm qua.

Để làm rõ những thông tin trên, PV đã liên hệ tới Công ty CP Nam Quốc Sơn có đăng ký kinh doanh tại địa chỉ Tầng 1, số nhà 13 phố Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tuy nhiên, theo ghi nhận tại địa chỉ trên, không có công ty nào mang tên như vậy hoạt động.

Tiếp tục liên hệ tới số điện thoại của một người tên Huyền (Phó giám đốc Công ty) đề nghị cung cấp địa chỉ công ty để PV liên hệ, đặt lịch làm việc nhưng cũng không nhận được sự hợp tác.

 

Trao đổi với PV, ông Đặng Văn Hồi – Phó chủ tịch UBND phường Quảng An cho biết, Dự án xây dựng bãi đỗ xe tại khu đất cạnh Ao Sen Công đoàn nằm trong kế hoạch sử dụng đất bổ sung năm 2015, Nghị quyết 13/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân TP Hà Nội năm 2015. Toàn bộ thủ tục liên quan tới việc phê duyệt và triển khai dự án đều được tiến hành đầy đủ, đúng quy trình.

Về thông tin Công ty CP Nam Quốc Sơn không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh, ông Hồi cho biết, từ trước đến nay chỉ làm việc với đại diện công ty này tại UBND phường và mọi hồ sơ giấy tờ đều ghi theo địa chỉ đăng ký kinh doanh, hoàn toàn không biết công ty nằm ở đâu.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Mạnh Hùng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo