Thị trường

Tây Tựu: Hoa ly nở trái mùa khiến nông dân lâm vào cảnh nợ nần chồng chất

(DNVN) - Đã hơn một tuần trôi qua sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán 2018, những hộ gia đình trồng hoa ly ở làng hoa Tây Tựu (Hà Nội) bắt đầu tranh thủ thu hoạch hoa. Đây là hoa nở trái mùa sau dịp Tết Nguyên Đán và cũng là thời điểm rớt giá thê thảm. Nhiều gia đình nông dân lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. Thậm chí, một số hộ gia đình trồng hoa ly phải cắm nhà vay tiền trả nợ.

Hoa ly nở trái mùa rớt giá thê thảm sau dịp Tết Nguyên Đán.

Ngày 25/2, ghi nhận của Phóng viên DNVN tại làng hoa Tây Tựu quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội). Trong những ngày này có rất nhiều hộ gia đình trồng hoa ly đang trong vụ thu hoạch. Tuy nhiên, đây lại là thời điểm giá hoa rớt xuống thê thảm so với dịp trước tết Nguyên Đán. 

Chị Nga, chủ vườn hoa ly ở Tây Tựu cho biết, gia đình chị đang hối hả cắt hoa ly để mang ra chợ bán kể cả trong tiết trời mưa gió rét cũng không thể thấm vào đâu bởi chúng đang rớt giá thê thảm từng ngày sau dịp Tết Nguyên Đán. Theo Chị Nga, nếu thu hoạch được hết hơn 2 sào hoa này gia đình vẫn lỗ khoảng 150 triệu đồng. Vào thời điểm trước Tết, người dân Tây Tựu bán được giá 250 - 300 nghìn đồng 10 cành ly đỏ thì sau Tết Nguyên Đán chỉ còn giá 50.000 - 70.000 đồng/10 cành.

Nhiều người trồng hoa tại đây cho hay, năm nay thời tiết rét đậm kéo dài khiến hoa ly không nở đúng dịp Tết Nguyên Đán. Không chỉ riêng những hộ dân trồng hoa ly tím, đỏ bị lỗ, mà những hộ trồng hoa ly vàng cũng thua lỗ không kém. Bởi vì loại hoa ly vàng có giá trị thấp hơn các màu khác và cũng ít người tiêu thụ. Hoa ly vàng tại thời điểm này chỉ có giá 20.000 đồng/10 cành. Chủ vườn trồng hoa ly vàng cho biết, cứ mỗi cây hoa khi bán sẽ lỗ khoảng 10 - 15 nghìn đồng so với trước Tết Nguyên Đán.

Anh Thảo cho biết, ở đây có nhà phải cắm cả sổ đỏ để đầu tư hoa ly. Chính vì vậy, nếu hoa được giá thì gia đình có cái Tết phấn khỏi vui mừng, nhưng khi mất giá do hoa nở muộn thì nhiều gia đình đối mặt với cảnh nợ nần chồng chất, thậm chí mất cả nhà cửa vì không có tiền trả nợ ngân hàng.

Còn chị Biên cho hay, người dân Tây Tựu đa phần đều sống nhờ vào cây hoa, hoa ly là loài hoa có giá trị kinh tế cao hơn so với các loại hoa khác. Tuy nhiên, trồng loài hoa này như đánh một “canh bạc”. Bởi nếu được mùa thì kinh tế người dân sẽ khấm khá hơn, có cái Tết phấn khởi, ấm no. Thế nhưng đổi lại nếu trồng hoa nở không đúng dịp Tết Nguyên Đán thì rớt giá thê thảm bán ra mới cái giá rẻ bèo, đồng thời có bán cũng không đủ tiền mua giống để trồng vụ tiếp theo. Hoa ly nở trái mùa khiến cho nhiều người dân ở đây vô cùng xót xa, đầy thất vọng. Giá bán ra không đủ số tiền đã đầu tư khiến cho người dân cũng chùn chân không buồn cắt mang đi bán. 

 

Nên đọc
Tuyết Thùy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo