Quốc tế

Tehran lại thử tên lửa giữa lúc Trump và Iran "khẩu chiến" gay gắt

(DNVN)-Truyền thông Mỹ đưa tin, Iran tiếp tục thử tên lửa đất-đối-không tầm ngắn Mersad trong bối cảnh Iran và Tổng thống Mỹ Donald Trump đang "khẩu chiến" gay gắt.

Tờ Fox News cho biết, hôm 08/02 quân đội Iran đã tiếp tục dùng bệ phóng Semna - vốn được sử dụng trong vụ phóng tên lửa hồi tháng 1 -  để tiến hành thử tên lửa đất-đối-không tầm ngắn Mersad. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Iran và Tổng thống Mỹ Donald Trump đang "khẩu chiến" gay gắt. 

Iran phóng tên lửa đạn đạo tầm xa Qadr hôm 09/3/2016. (Ảnh: AFP)

Một quan chức Mỹ tiết lộ với Fox News rằng, tên lửa Mersad trên đã chạm đất ở vị trí cách nơi phóng 35 dặm (53km).

Cách đây chỉ vài ngày, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp đặt một loạt lệnh trừng phạt mới nhằm vào các thực thể được cho là đã hỗ trợ chương trình tên lửa đạn đạo của Iran. Iran đáp trả bằng bộ trừng phạt riêng, đồng thời cho biết các lệnh trừng phạt của ông Trump "trái với những cam kết của Mỹ và Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc liên quan đến thỏa thuận hạt nhân đã được giữa Iran và nhóm P5+1". 

Những hình ảnh vệ tinh trước đó cho thấy, Iran định sử dụng bệ phóng để đưa vệ tinh gắn trên tên lửa Safir lên quỹ đạo nhưng kế hoạch đã bị thay đổi. 

"Lý do về việc hủy bỏ vụ phóng này vẫn chưa được xác định", tờ ZeroHedge đưa tin. 

Những người chỉ trích cho rằng, hệ thống tên lửa phòng không Mersad về bản chất được sự áp dụng kỹ thuật đảo ngược từ tên lửa tầm trung MIM-23 Hawk của Mỹ.

 

Vụ phóng thử tên lửa hôm qua diễn rau khi Tổng thống Trump đang cân nhắc Liệt Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran vào thành phần khủng bố. Một cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ cho biết, ông Trump và nhóm của ông coi Iran là "mối nguy hiểm rõ ràng nhất" đối với lợi ích của Mỹ. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo