Tem chống giả bị làm giả
Từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả liên tiếp phát hiện nhiều vụ buôn lậu quy mô lớn với những lô hàng in logo cơ quan kiểm định hợp quy chuẩn trong nước, gắn mác “Made in Việt Nam”, “Hàng Việt Nam chất lượng cao”. Cơ quan Quản lý thị trường đã thu giữ, tiêu hủy hàng chục kilogram nhãn, tem chứng nhận hợp quy giả. Có những vụ tịch thu hàng nghìn tem nhãn giả các nhãn hiệu quần áo, giầy dép, túi xách, mỹ phẩm do đầu nậu đặt in từ Trung Quốc.
Tổng giám đốc một công ty xuất nhập khẩu, độc quyền phân phối máy tính thừa nhận, nhìn bề ngoài sản phẩm bản thân công ty cũng khó phân biệt được thật - giả. Thực ra đến nay, chưa có một hướng dẫn tương đối cụ thể nào để giúp người tiêu dùng tránh bị mắc bẫy.
Thông thường chỉ là những khuyến cáo chung chung như “Người tiêu dùng cần thông thái”, “tìm đến những điểm mua sắm uy tín” hoặc “xem kỹ thông tin sản phẩm trên bao bì”… Người tiêu dùng không thể phân biệt được các loại tem nhãn chống hàng giả. Tại buổi tọa đàm về chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu, Phó Viện trưởng Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an cho biết, ngoài việc giả mạo xuất xứ, hàng giả còn được gắn tem chống hàng giả của chính Bộ Công an được làm giả rất tinh vi và liên tục cải tiến. Vì vậy, ngoài việc giám định hàng giả, Viện này còn phải giám định ngay cả tem của đơn vị phát hành. Dư luận người tiêu dùng cũng tỏ ra hoài nghi về sứ mệnh “gác cổng” của con tem chống giả. Tem chống giả bị làm giả, trong khi nhiều doanh nghiệp còn dùng công nghệ tem chống giả đòi hỏi người dân phải sử dụng đèn chiếu sáng, soi rọi rất phức tạp.
Đại diện Cổng truyền thông chống hàng giả nhận định, việc in tem chống giả vẫn chưa được kiểm soát nghiêm ngặt, trong khi các doanh nghiệp có quyền sử dụng các loại tem nhãn do công ty tự in hoặc đặt in. Thực tế, tem chống giả cũng phải liên tục cập nhật công nghệ. Nếu sử dụng công nghệ cũ thì việc làm giả là khó tránh khỏi. Doanh nghiệp cần đầu tư nghiêm túc khi in ấn tem chống giả để giúp người tiêu dùng dễ phân biệt thật – giả. Nếu dán tem chỉ là hình thức, đối phó tạm thời thì cả doanh nghiệp và người tiêu dùng đều thiệt hại.
Theo An ninh Thủ Đô
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo