Quốc tế

Tên lửa của NATO tại châu Âu sẵn sàng hoạt động

(DNVN)-Theo Press TV, một căn cứ tên lửa mới của NATO đã được khai trương tại Romania và hệ thống tên lửa tại châu Âu của khối đồng minh quân sự phương Tây này đã sẵn sàng hoạt động.

NATO có kế hoạch tổ chức các cuộc tập trận quân sự quan trọng tại Ba Lan và vùng Baltics vào cuối năm nay với sự tham gia đáng kể của lính Mỹ.

Chiến đấu cơ F-22 của quân đội Mỹ tại căn cứ không quân Mihail Kogalniceanu, Romania hôm 25/4/2016 (Ảnh AFP)

Đầu tuần này, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định rằng, khối đồng minh quân sự này sẽ triển khai các đơn vị đa quốc gia "cỡ tiểu đoàn" khắp các quốc gia thành viên tại sườn Đông của NATO nhằm chuẩn bị cho các đợt tập trận.

Mỹ và các quốc gia đồng minh nhiều lần khẳng định rằng, việc gia tăng sự hiện diện quân sự của NATO tại Đông Âu không liên quan gì đến Nga. Tuy nhiên, một cựu quan chức Mỹ đã miêu tả hoạt động quân sự hóa này như một tín hiệu đối với Matx-cơ-va.

"Sẽ có màn trình diễn mạnh mẽ về sức mạnh quân sự tại châu Âu và hi vọng Matx-cơ-va sẽ nhận thấy sự cải thiện khả năng quân sự của khối đồng minh này", ông Derek Chollet, một cựu quan chức quốc phòng Mỹ cho biết.

Hôm 05/5, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov đã phản ứng về việc NATO tăng cường quân sự tại châu Âu. Ông khẳng định, Nga không thể phớt lờ những hành động đe dọa Matx-cơ-va và sẽ bảo vệ lợi ích của họ.

"Chúng tôi nhiều lần nói rằng, một nước Nga hồi sinh không phải là mối đe dọa đối với bất cứ ai. Nga luôn ủng hộ sự hợp tác cùng có lợi và có cân nhắc đến lợi ích của tất cả các đối tác. Nga chủ trương giải quyết chung các tình huống xung đột. Nhưng đồng thời, Nga chắc chắn sẽ không thể bỏ qua bất kỳ hành động nào đe dọa trực tiếp hoặc tiềm ẩn khả năng gây mối nguy hiểm cho lợi ích quốc gia," ông Peskov trả lời câu hỏi về phản ứng của điện Kremlin trước tuyên bố của tân Tổng tư lệnh NATO tại châu Âu về mục tiêu kiềm chế nước Nga đang hồi sinh.

 

Hôm 04/5, Tân Tổng Tư lệnh Lực lượng vũ trang hợp nhất của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại châu Âu, Tướng Mỹ Curtis Scaparotti đã kêu gọi các thành viên liên minh này luôn sẵn sàng đối phó với mối đe dọa từ Nga và những kẻ khủng bố.

NATO đã tăng cường quân sự gần các khu vực biên giới của Nga kể từ khi khối đồng minh này ngừng tất cả các mối quan hệ với Matx-cơ-va vào tháng Tư năm 2014 sau khi bán đảo C-rưm được sáp nhập vào Liên bang Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý.

Từ lâu, Matx-cơ-va đã phàn nàn về việc NATO mở rộng về phía Đông, vì cho rằng động thái này đe dọa đến hòa bình khu vực và thế giới.

Trong khi đó, Mỹ đã điều xe tăng từ Bulgary tới thành phố Batumi của Gruzia trước khi diễn ra cuộc tập trận chung với quốc gia này.

Khoảng 650 binh lính Mỹ cũng như 500 lính Gruzia và 150 binh sĩ Anh sẽ tham gia cuộc tập trận quân sự thường niên diễn ra vào cuối tháng này.

 

Hồi tháng 1, Bộ trưởng Quốc phòng Gruzia Tinatin Khidasheli khẳng định rằng, cuộc tập trận này cho thấy Gruzia ủng hộ các chính sách của Mỹ trong khu vực.

Gruzia không phải là thành viên của NATO nhưng trong nhiều năm qua đã nỗ lực để trở thành tư cách thành viên của khối quân sự này.

Nên đọc
NM (Theo PressTV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo