Quốc tế

Tên lửa Triều Tiên từng thử nghiệm bị lỗi, rơi xuống gần khu vực đông dân cư

(DNVN) - Điều gì sẽ xảy ra khi một cuộc thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên thất bại và phát nổ ở một khu vực đông dân cư?

Tờ The Diplomat đưa tin, ngày 28/4/2017, Triều Tiên đã thử một tên lửa đạn đạo Hwasong-12/KN17 (IRBM) từ Sân bay Pukchang thuộc tỉnh Nam Pyongan. Vụ thử nghiệm tên lửa đó đã thất bại ngay sau khi rời bệ phóng và rơi xuống khu vực Chongsin-dong, thuộc thành phố Tokchon của Triều Tiên, gây ra thiệt hại đáng kể đối với các khu nhà ở công nghiệp và nông nghiệp.

Vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo Hwasong-12

Theo một nguồn tin của chính phủ Mỹ với kiến thức về các chương trình vũ khí của Triều Tiên chia sẻ với tờ The Diplomat, động cơ ở giai đoạn đầu của tên lửa đã thất bại sau khoảng một phút được phóng ra, dẫn đến tai nạn thảm khốc. Tên lửa bay cao hơn khoảng 70 km. Bằng chứng về vụ việc có thể được xác nhận qua các hình ảnh vệ tinh thương mại từ tháng 4 và tháng 5/2017.

Tuy nhiên, chưa có thông tin nào về thương vong tại Tokchon được xác nhận, dù những hình ảnh được công bố dường như cho thấy tên lửa đến khá gần khu vực có mật độ dân cư cao.

Hình ảnh vệ tinh thể hiện thiệt hại tại nơi tên lửa Triều Tiên rơi xuống.  Ảnh phía trên là ảnh trước cuộc thử nghiệm, phía dưới là ảnh sau thử nghiệm. 

Đã có những phân tích liên quan sự thất bại vào ngày 28/4, đặc biệt khi Triều Tiên tiếp tục thực hiện các cuộc thử nghiệm các loại tên lửa đạn đạo khác nhau từ một loạt các địa điểm thử nghiệm mới. Năm 2017, Triều Tiên đã giới thiệu các địa điểm mới để thử nghiệm tên lửa. Họ thậm chí đã tiến hành phóng tên lửa đạn đạo từ một khu vực hạn chế tại sân bay Sunan, cơ sở hàng không dân dụng chính và điểm đến cho hầu hết khách du lịch nước ngoài.

Những rủi ro này có thể giải thích lý do tại sao Triều Tiên chọn sử dụng thị trấn Sinpo ở bờ biển như là vị trí thử nghiệm ban đầu cho hai lần phóng đầu tiên của tên lửa Hwasong-12 vào tháng 4. Sự thất bại trên biển trong thời gian đầu sẽ làm giảm thiệt hại cơ sở hạ tầng cũng như con người. Tuy nhiên, kể từ tháng 4, Triều Tiên đã không tiến hành thêm bất kỳ cuộc thử tên lửa đạn đạo nào từ Sinpo (trừ 4 thử nghiệm phóng tên lửa đạn đạo dưới tàu ngầm).

Vào tháng 4, hầu hết các thông tin về vụ phóng tên lửa này đều rất ít được tiết lộ. Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cho rằng tên lửa đã được phóng lên từ khu vực gần sân bay Pukchang, một địa điểm phóng chưa từng được sử dụng trước đó để thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

 

Cuộc thử nghiệm vào ngày 28/4, trên thực tế, là lần thử thứ ba của tên lửa mới này. Hwasong-12 sẽ là cơ sở phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-14/KN20 (ICBM). Mặc dù có ba lần thất bại trong tháng 4, tên lửa Hwasong-12 được thử nghiệm thành công lần đầu tiên chỉ vài tuần sau đó vào ngày 14/5.

Nên đọc
Tuệ Minh (Theo The Diplomat)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo