Xã hội

Tết Đinh Dậu có được cúng thịt gà?

Tục cúng gà đầu năm mới có ý nghĩa xua đuổi cái dữ, đón cái lành, không liên quan gì đến việc năm gà không được cúng gà.

Hiện nay nhiều gia đình Việt Nam đã không làm nông nghiệp, câu chuyện gà gọi mặt trời không còn được nhiều người biết đến, mã văn hoá ấy bị mờ dần khiến cho người không hiểu. Thay vì cúng gà, người ta cúng bằng một khổ thịt vai hay một cái chân giò.

Thậm chí, người ta còn dùng tư duy tư biện hiện đại để suy diễn rằng năm Tỵ thì không cúng gà vì rắn vồ gà, năm Dậu cũng không cúng gà vì đã là năm gà thì không cúng gà nữa.

Việc cúng gà trong năm Đinh Dậu mang lại tốt lành, trừ tà. Ảnh minh họa.

Theo những nhà nghiên cứu văn hóa giân dan thì đó là những lí giải tư biện so với nghi lễ xưa. Những thứ cúng thay thế như miếng thịt lợn hay chân giò chỉ có ý nghĩa vật cúng mà không mang ý nghĩa văn hoá.

Cúng gà đêm giao thừa là một nét đẹp trong văn hoá Việt Nam, những thế hệ sau cần phải gìn giữ truyền thống có từ lâu đời này, không nên vì ảnh hưởng của thời cuộc làm mai một đi một nét đẹp trong phong tục dân tộc của Việt Nam.

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Mạnh Linh (Giám đốc Học viện Phong thủy Ngũ hành), lý giải gà trống là con vật cát tường. Từ xa xưa, dân ta đã có tập tục giết gà trống ngày cuối năm và đầu năm mới mùng 1 để trấn áp, xua đuổi tà ác. 

Nhiều nơi còn có tục giết gà khi có người mất hay mắc bệnh nặng, với hy vọng xua đuổi điềm xấu, tai ương. Lâu dần, tập tục này phát triển thành xu hướng cầu phúc, như treo tranh gà trống, đặt hình gà trống. Tất cả các hình thức này đều hàm ý cát tường, may mắn, đón lành, tránh dữ.

Có thể thấy, việc dùng tranh gà, hay gà cúng là tập tục lâu đời, không liên quan đến năm con gà. Đêm Giao thừa và ngày đầu năm mới cúng gà để xóa bỏ điềm xấu, trừ tà, đầu năm đón được trường khí dương tốt lành. 

 

"Phú quý sinh lễ nghĩa", hiện nay một số người quan niệm không cúng gà năm gà. Việc này cũng giống như những cách suy luận con này, hoa kia không được đặt lên bàn thờ, chỉ là suy luận vô căn cứ và mê tín không cần thiết. Trong năm Đinh Dậu 2017 gia đình bạn hoàn toàn có thể cúng gà, không ảnh hưởng gì.

Chọn con gà trống tơ, có thể bày quay mặt ra, quay mặt vào, miễn là thuận tiện, dễ coi là được, không cần phải nhất nhất một tư thế. Điều quan trọng là không được để gà chính giữa bàn thờ, che mất bát hương, mà chỉ nên để bên cạnh, bên trái hay phải tùy thực tế bày trí trên bàn thờ.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo