Xã hội

Thả chó, dắt chó không rọ mõm ra nơi công cộng sẽ bị phạt nặng

Bắt đầu từ ngày 15/9, nếu không đeo rọ mõm cho chó, thả chó không có người dắt hay để chó cắn người khi dẫn chúng ra đường, nơi công cộng, người nuôi sẽ bị phạt từ 600 đến 1 triệu đồng.

Đó là nội dung chính được sửa đổi trong Nghị định 90/2017/NĐ-CP do Chính phủ ban hành quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y, bắt có hiệu lực từ ngày 15/9.

Theo quy định này, với hành vi không đeo rọ mõm cho chó, không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đến 800.000 đồng. 

Trường hợp chủ nuôi không tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo cũng chịu mức phạt tương tự từ 600.000 đến 800.000 đồng như hành vi trên, báo Tin tức đưa tin.

Thả chó, dắt chó không rọ mõm ra nơi công cộng sẽ bị phạt nặng. Ảnh: Infonet

Đối với trường hợp người thả rông chó trong thành phố, nơi công cộng hoặc để vật nuôi gây thiệt hại cho người khác sẽ bị phạt từ 100.000 – 1.000.000 đồng. 

Ngoài ra, theo Điểm K khoản 4 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: “Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Người Điều khiển xe hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh; người được chở trên xe đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; Điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác”. Như vậy, với lỗi điều khiển xe máy dẫn dắt xúc vật chạy theo có thể bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng.

Trong nghị định mới có nêu, sau thời gian 72 giờ thú vật không có người nhân bị mang đi tiêu hủy gây tranh cãi. Đại diện Chi cục Thú y Hà Nội giải thích, sau thời hạn 72 giờ, nếu không có người nhận, những cá thể chó, mèo mắc bệnh mới bị mang đi tiêu huỷ còn những cá thể bình thường sẽ được đưa về các tổ chức cứu hộ động vật để tiếp tục nuôi dưỡng, báo Infonet đưa tin.

Điều luật mới vấp phải không ít ý kiến trái chiều, đa số các ý kiến phản đối đến từ những người nuôi chó quen với việc để chó tự do chạy nhảy. Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến đồng tình vì điều này đảm bảo an toàn cho người dân tại các khu vực công cộng.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo Tin tức, Infonet)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo