Quốc tế

THAAD được bí mật triển khai, Tổng thống Hàn Quốc "choáng váng"

(DNVN)-Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in rất "choáng váng" khi biết tin 2 hệ thống phóng tên lửa phòng thủ THAAD vừa được bí mật triển khai ngoài 2 hệ thống đã được quân đội Mỹ lắp đặt mới đây.

Hôm 30/5, tại một cuộc họp báo, phát ngôn viên Tổng thống Hàn Quốc Yoon Young-chan cho biết, Tổng thống Moon Jae-in đã ra lệnh điều tra 2 hệ thống phóng tên lửa phòng thủ THAAD vừa được bí mật đưa vào vận hành ngoài 2 hệ thống đã được quân đội Mỹ triển khai trước cuộc bầu cử Tổng thống mới đây ở Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in "choáng váng" khi biết tin 2 hệ thống THAAD được bí mật triển khai.

"Tổng thống Moon được thông báo vắn tắt sự thật như vậy bởi người đứng đầu Văn phòng An ninh Quốc gia (NSO) Chung Eui-yong và cho biết ông rất sốc... Tổng thống Moon đã ra lệnh cho thư cấp cao cấp cao của ông phụ trách các vấn đề dân sự và người đứng đầu NSO tìm ra sự thật đằng sau việc bí mật triển khai 4 bệ phóng tên lửa này", hãng thông tấn Yonhap dẫn lời ông Moon cho hay. 

Theo phát ngôn viên này, ông chủ Nhà Xanh đã ra lệnh điều tra xem ai cho phép bí mật triển khai các bệ phóng tên lửa và vì sao điều này không được tiết lộ.

Ông Moon cũng yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-koo xác nhận việc bàn giao những bệ phóng tên lửa này. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận bàn giao, đồng thời cho rằng ông đã biết trước điều này. 

Tháng 7/2016, Seoul và Washington đã nhất trí triển khai THAAD tại Seongju của Hàn Quốc giữa lúc căng thẳng gia tăng sau các vụ phóng tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. 

Hồi tháng Tư, những bộ phận đầu tiên của hệ thống THAAD đã được lắp đặt tại Seongju. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc, việc triển khai hệ thống này sẽ được hoàn tất vào cuối năm nay. 

 

Việc triển khai THAAD đã vấp phải sự chỉ trích của một loạt quốc gia, trong đó có Nga và Trung Quốc.

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo