Quốc tế

THAAD tới Hàn Quốc sớm hơn dự kiến, bán đảo Triều Tiên thêm nóng

Quân đội Mỹ đã bắt đầu di chuyển các bộ phận của hệ thống phòng thủ chống tên lửa THAAD gây nhiều tranh cãi tới một vị trí triển khai tại Hàn Quốc vào ngày 25/4 trong bối cảnh căng thẳng leo thang về chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Việc quân đội Mỹ di chuyển các bộ phận của hệ thống phòng thủ tên lửa khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) gây nhiều tranh cãi tới một vị trí triển khai tại Hàn Quốc vào ngày 25/4 sớm hơn dự kiến đã gây ra làn sóng biểu tình phản đối của hàng trăm người dân địa phương và vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của ứng viên tiềm chức Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. 

Người phản đối và cảnh sát Hàn Quốc đứng cạnh xe chở hệ thống tên lửa THAAD tại Seongju. 

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, một số thành phần của THAAD đã được chuyển tới địa điểm triển khai ở phía Nam quốc gia. 

"Hàn Quốc và Mỹ đã và đang làm việc để đảm bảo hệ thống THAAD được hoạt động sớm nhằm đáp trả mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên", tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc có đoạn viết. 

Bộ này cho biết thêm, khẩu đội này được cho là sẽ hoạt động vào cuối năm nay. 

Lầu Năm Góc khẳng định, việc triển khai này là biện pháp quan trọng để bảo vệ Hàn Quốc và đồng minh chống lại mối đe dọa tên lửa Triều Tiên và họ sẽ hoàn tất hoạt động triển khai này "càng sớm càng tốt".

Một phát ngôn viên cho ông Moon Jae-in cho biết, quyết định triển khai THAAD tại Hàn Quốc "đã phớt lờ dư luận", đồng thời yêu cầu chấm dứt việc triển khai này cho đến khi có chính quyền mới và đưa ra những quyết định về chính sách. 

 

Năm ngoái, Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí triển khai hệ thống THAAD để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên. Tuy nhiên, động thái này đã khiến Trung Quốc nổi đóa. 

Ông Kim Jong-kyung, người đồng sáng lập một nhóm người dân phản đối triển khai THAAD cho biết, trên 10 người tham gia biểu tình đã bị thương trnog các cuộc đụng độ với cảnh sát và một số người trong số này bị gãy xương. 

Theo ông này, khoảng 200 người biểu tình phản đối, hầu hết là cư dân ở hai thị trấn gần địa điểm triển khai THAAD, đã biểu tình xuyên đêm và sẽ vẫn ở lại gần gần địa điểm nay. 

Những người biểu tình tuyên bố sẽ ở lại đây cho đến khi THAAD được rút đi và yêu cầu chính phủ mới của Hàn Quốc cân nhắc lại kế hoạch này. 

Mỹ và Triều Tiên đã liên tục gây áp lực lên nhau trong những tuần gần đây, với việc Mỹ điều một nhóm tàu sân bay và tàu ngầm hạt nhân tới bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, Triều Tiên nỗ lực phóng tên lửa tên lửa bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

 

Hôm  26/4, KCNA đưa tin, lãnh đạo Kim Jong Un đã giám sát cuộc tập trận bắn đạn thật lớn chưa từng có nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập quân đội. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo